Chuyển tới nội dung

4 điều cần lưu ý trước khi đăng ký một khóa học marketing

    Mình thấy khá nhiều bạn hỏi về các khóa học marketing. Có vẻ mọi người đa phần muốn nhanh chóng bước vào ngành công nghiệp sáng tạo này thông qua các khóa học có sẵn. Tuy nhiên, không phải khóa học nào cũng tốt, và không phải khóa học tốt nào cũng mang lại kết quả mà bạn mong muốn. Thậm chí, nếu không biết cách lựa chọn, bạn còn có thể bị “hớ”.

    Thực tế đã có một bạn inbox nhờ mình tư vấn bởi sau khi học một khóa online của một người trong nghề “có tiếng” mà vẫn chẳng thu về được gì.

    Mình cũng từng đi học tại một số trung tâm và có cho mình một số bài học. Vậy nên, để các bạn tránh có tiếng “bỏ tiền” mà chẳng có mấy miếng giá trị nào thu về, bài viết này A2Z Marketing sẽ chia sẻ 4 lưu ý trước khi đăng ký một khóa học marketing mà mình tự rút ra được.

    4-dieu-can-luu-y-truoc-khi-dang-ky-mot-khoa-hoc-marketing
    4 lưu ý trước khi đăng ký một khóa học marketing.

    1. Nên tìm hiểu các kiến thức nền tảng cơ bản trước khi đăng ký bất cứ khóa học marketing nào

    Marketing là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn và không ngừng cập nhật. Có vô số ngách để bạn theo đuổi. Đây tưởng chừng là một cơ hội nhưng cũng là một thách thức với những người mới. Bên cạnh việc có nhiều sự lựa chọn thì bạn sẽ cần tìm ra ngách phù hợp với tố chất và đam mê của mình.

    Khi tìm một khóa học marketing nào đó, mình tin rằng bạn đã tìm hiểu và biết cơ bản về lĩnh vực này rồi. Tuy nhiên, đừng chỉ biết mỗi “marketing là một ngành hot”; “marketing là xu thế trong tương lai”; “marketing là ngành tiềm năng như thế nào”;.. Hãy tự tìm hiểu thêm “làm marketing là làm gì?”; “bản chất của các hoạt động marketing”; “marketing có bao nhiêu mảng?”; “cơ cấu một phòng marketing như thế nào?”; “client và agency?”; “làm content marketing là gì?”; “digital marketing là gì?”; ..

    Không cung cấp những kiến thức chuyên môn nhưng những câu hỏi trên sẽ cho bạn có cái nhìn tổng quan “rất đời” về ngành này. Từ đó, bạn có thể định vị được bản thân cũng như hướng đi của mình. Và rồi lựa chọn những khóa học phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc mất tiền vào những khóa học quá “xa lề”, đồng thời tối ưu được thời gian cũng như lộ trình phát triển cho bản thân.

    > Marketing có bao nhiêu mảng? 

    > Content là gì? Làm content marketing là làm gì?

    > Phòng Marketing trong Client và Agency khác nhau như thế nào?

    2. Hãy chú ý về nội dung, lộ trình khóa học marketing đó

    Khi đã lựa chọn được ngách mà mình muốn theo, hay đơn giản là biết mình muốn học cái gì, bạn có thể dễ dàng tìm được các khóa học. Tuy nhiên, lúc này lại có quá nhiều lựa chọn. Cùng một lĩnh vực content nhưng lại có vài ba trung tâm, học viện,.. với đủ những khóa học khác nhau. 

    Bây giờ là lúc bạn cần list ra một số khóa học tiêu biểu, xem xét thật kỹ nội dung và lộ trình. Hãy đảm bảo khóa học đó sẽ cung cấp những kiến thức mà bạn đang muốn tìm hiểu. Nhiều bạn chủ quan không lọc khóa học mà chọn theo “hệ người chơi tâm linh”, cái nào trông có vẻ uy tín thì học. Điều này có thể khiến các bạn phí tiền cho những khóa học mà phân nửa là kiến thức bạn đã biết hoặc có thể tìm được trên mạng.

    3. Lựa chọn khóa học có phù hợp với trình độ

    Một điều dễ khiến bạn rơi vào cảnh “đốt tiền” chính là việc chọn khóa học không cân sức. Người thầy có thể rất có tâm, bài học có thể rất hay, kiến thức có thể rất bổ ích,.. Nhưng tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu như khóa học không phù hợp với trình độ của bạn. 

    Nó giống như việc bạn là một nhân viên mới vào nghề nhưng đã đi học một khóa về quản lý. Về cơ bản, sẽ rất khó để bạn tiếp nhận được các kiến thức của một level khác nếu như chưa đủ trải nghiệm & tầm nhìn. 

    4. Đối với các khóa online, hãy hỏi thật kỹ về hỗ trợ

    Từ đợt dịch, mình thấy khá nhiều bên bán khóa học online. Tuy nhiên chỉ là dạng video dạy 1 chiều. Đối với những bạn mới, sự tương tác một chiều này sẽ dễ khiến các bạn gặp phải nhiều vấn đề như: khó hiểu mà không thể thắc mắc với ai; muốn hỏi sâu hơn nhưng không có giải đáp; thắc mắc nhưng phải đợi phản hồi quá lâu;.. Do đó, đối với những dạng khóa học kiểu này, hãy hỏi thật kỹ về các hỗ trợ như: tài liệu; bài giảng; feedback; chữa bài,.. Nếu như không có feedback hay chữa bài thì ít nhất cũng nên yêu cầu được support thêm trực tiếp từ người giảng dạy. 

    Đối với khóa học marketing dạng video một chiều như này, các bạn nên tìm người coaching 1:1 thay vì các trung tâm. Sự hỗ trợ và kèm cặp của các Coach thường nhiệt tình hơn rất nhiều. Đôi khi thứ bạn nhận được còn nhiều hơn là kiến thức.

    Ngoài ra, một người-làm-tốt chưa chắc đã một người thầy tốt. Bên cạnh chuyên môn, hãy tìm hiểu cả về phong cách giảng dạy của người sẽ chỉ dẫn bạn. Nếu tìm được đúng người, bạn không chỉ có được một người thầy mà còn có một người truyền “lửa”, tiếp thêm cho bạn nhiệt huyết trên con đường theo đuổi sự nghiệp.

    Ở trên là 4 điều mình đúc rút ra được từ những trải nghiệm cá nhân. Toàn những điều đơn giản tưởng-ai-cũng-biết nhưng thực tế thì rất nhiều bạn trẻ lại sơ ý bỏ qua. Để tránh những vấn đề không đáng có, hi vọng các bạn hãy chú ý từ những điều cơ bản nhất trước khi quyết định “xuống tiền” cho một khóa học marketing nào đó.

    A2Z Marketing

    Để lại một bình luận