Nhắc tới Gucci, chúng ta nhớ ngay đến những “xa xỉ phẩm”. Chắc hẳn sẽ rất nhiều người tò mò: Thương hiệu này đã làm thế nào để bán những phụ kiện thời trang với giá hàng chục triệu đồng? Gucci đã vươn lên, trở thành một trong những cái tên dẫn đầu trong làng mốt thời trang thế giới như thế nào?
Bài viết này, A2Z Marketing sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên qua góc nhìn marketing: Phân tích chiến lược Marketing của Gucci – Đằng sau sự thành công của một “Luxury Brand”.
>> Louis Vuitton – Case study về chiến lược marketing cho xa xỉ phẩm
Hành trình từ tiệm bán túi xách và yên ngựa đến ông hoàng trong làng thời trang xa xỉ
The House Of Gucci hay gọi ngắn là Gucci, được sáng lập bởi Guccio Gucci tại Florence vào năm 1906. Sau hơn 100 năm xây dựng và phát triển, Gucci đã vươn lên trở thành một trong những cái tên hàng đầu trong làng thời trang thế giới.
Điểm lại một số cột mốc quan trọng của Gucci:
- 1920: Guccio Gucci mở công ty nhỏ chuyên bán túi xách và yên ngựa.
- 1930: Gucci thu hút giới thượng lưu với các sản phẩm túi xách; giày dép; găng tay và thắt lưng cho người cưỡi ngựa.
- 1950: Gucci khai trương loạt cửa hàng tại New York, London, Milan, Palm Beach, Beverly Hills, bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới. Đây cũng là thời điểm chiếc thắt lưng bằng vải sọc và đôi giày da đính kim loại kinh điển của Gucci ra đời.
- 1970: Gucci bắt đầu mở rộng thị trường sang châu Á với các cửa hàng mới tại Hồng Kông và Tokyo.
- 1990: Tom Ford chính thức trở thành giám đốc thiết kế của Gucci.
- 1999: Liên minh với Pinault – Printemps – Redoute; chuyển công ty từ những nhãn hiệu đơn lẻ trở thành một tập đoàn đa nhãn hiệu tên Kering.
- 2000: Bắt đầu xâm lấn làng thời trang thế giới với sự mở rộng cửa hàng trên toàn cầu.
Mặc dù khá “kén” khách, nhưng mỗi một bước chân của Gucci đều thu hút mạnh mẽ cộng đồng người tiêu dùng. Năm 2007, thương hiệu xa xỉ này lần đầu tiên đặt chân vào Việt Nam. Cửa hàng được mở tại khách sạn Sheraton Sài Gòn. Ba năm sau, Gucci tiếp tục mở rộng thị trường với cửa hàng thứ hai tại Hà Nội. Sự đổ bộ của Gucci đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình của giới mộ điệu thời trang Việt Nam.
Những chiến lược marketing hiệu quả của Gucci
Đa phần chúng ta làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có chăng thì một nhóm Marketer sẽ làm việc tại các doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc có gia trụ sở Việt Nam. Tuy nhiên, hầu như những tập đoàn này lại là các sản phẩm tiêu dùng phổ thông. Vậy nên, các thương hiệu xa xỉ phẩm như một “ẩn số” mà chúng ta đều tò mò.
Ngay sau đây, A2Z Marketing sẽ cùng bạn tìm hiểu chiến lược marketing hiệu quả của Gucci – Đằng sau sự thành công của một “Luxury Brand”.
> Walmart – Case study cho chiến lược định vị thương hiệu “giá rẻ”
Shockvertising – Chiến lược quảng cáo gây sốc
Từ khi Tom Ford lên nắm quyền, “sex sells” – quảng cáo chứa yếu tố tình dục mạnh đã được đưa vào sử dụng trong các ấn phẩm truyền thông của Gucci nhiều hơn. Một số chuyên gia đánh giá đây là bước đi táo bạo của Gucci, nâng tầm “sex sells” lên một level mới.
Tomford không chỉ tái tạo lại các dòng sản phẩm, biến chúng trở nên quyến rũ và hiện đại hơn, mà còn “gợi tình hóa” các TVC của Gucci.












Đánh vào chủ đề nhạy cảm, Gucci nhanh chóng thu hút được sự chú ý của giới thời trang nói riêng và người tiêu dùng nói chung. Chiến lược gây sốc này được đánh giá là nước đi táo bạo nhưng áp dụng đúng lúc, đúng chỗ nên đã đem lại cho Gucci những kết quả nhất định.
Một số chuyên gia nhận định: Đằng sau sự thành công của chiến thuật “sex sells” này có thể là từ nỗi ám ảnh với những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong văn hóa nhạc pop, pha trộn với chút “pop moment” – thứ khơi gợi “sự trở lại của quyến rũ” trong thời trang.
Mới đây, Gucci đã mang đến một không khí cổ điển pha chút nổi loạn qua ấn phẩm truyền thông cho BST mùa xuân 2020. Điều này thu hút được sự quan tâm của không ít giới mộ điệu thời trang.




Trong hành trình chinh phục thị trường Trung Quốc, Gucci cũng từng gây xôn xao dư luận khi đưa Zhou Feng Xia – một khách hàng hết-sức-bình-thường vào video quảng cáo của mình.
Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của các KOL trên các ấn phẩm truyền thông của nhiều nhãn hàng. Đặc biệt là những thương hiệu cao cấp. Tuy nhiên, “đây là lần đầu tiên một phụ nữ Trung Quốc bình thường được chọn cho một video quảng cáo thời trang cao cấp trong ba thập kỷ qua, và video clip cá nhân của cô đã thu hút được nhiều lượt thích nhất trên Instagram của Gucci” – CGTN, một kênh tin tức Trung Quốc đưa tin.


Chiến lược này đã thu hút được sự chú ý của đất nước tỷ dân & đạt được những kết quả đáng tự hào đối với một thương hiệu “đem chuông đi đánh xứ người’.
Chiến lược Influencer marketing
Gucci đẩy mạnh trong việc hợp tác với những “Showbiz Icon”. Những biểu tượng thời trang đình đám như Kate Moss; Victoria Beckham; Harry Styles; Rihanna;.. đều từng đại diện trong những chiến dịch quảng cáo của Gucci. Trong một thời gian dài, Gucci gắn liền với những nhân vật tên tuổi và ngôi sao điện ảnh lớn. Điển hình phải nhắc tới Jackie Onassis và Elizabeth Taylor.


Đến thời Alessandro Michele – Giám đốc sáng tạo mới tiếp nhận Gucci, chiến lược Influencer Marketing vẫn được duy trì với những cái tên hàng đầu thế giới.
Năm 2017, Gucci đã hợp tác với Gogoboi (Ye Si, 叶 嗣) – một trong những cái tên tiêu biểu trong danh sách BOF 500 (500 người có tầm ảnh hưởng tới nền công nghiệp thời trang thế giới được lựa chọn bởi các biên tập viên của The Business of Fashion). Theo đó, Gogoboi đã giới thiệu BST Ngày Lễ 2017 trên tài khoản Wechat của mình. Kết quả của sự kết hợp này là tất cả các mặt hàng của Gucci được quảng bá đã cháy hàng trong vòng 5 ngày.
Năm 2019, Kai (EXO) hợp tác với Gucci trong vai trò khách mời, ra mắt BST Cruise tại Pháp. Kết quả lượng thảo luận về Gucci nhanh chóng đạt đỉnh và lên xu hướng trên Twitter.


Tại thị trường Việt Nam, Gucci cũng tích cực xuất hiện trong các sự kiện của Fashionista đình đám như Quỳnh Anh Shyn; Khánh Linh Cô Em Trendy; Châu Bùi;.. Điều này đã giúp Gucci tiếp cận gần giới trẻ Việt hơn.


Với sự linh hoạt của mình, Gucci đã nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình.
Chiến lược Meme Marketing
Mặc dù định vị là một thương hiệu cao cấp, để hướng tới tập khách gen Y (Millennials), Gucci chẳng ngại “kém sang”, bắt trend, đùa vui với những meme hài hước.
Trong chiến dịch “That Feeling When Gucci” quảng bá sản phẩm đồng hồ, Gucci đã đưa ra một loạt hình ảnh hài hước mà không hề làm mất đi vẻ sang chảnh của thương hiệu xa xỉ bậc nhất.






Chiến lược này của Gucci được đánh giá là gần gũi và tiếp cận đến những khách hàng thế hệ mới khá tốt.
> Green Marketing và Case Study Coca Cola
Kết luận
Có thể thấy, một phần thành công của Gucci đến từ đến từ sự linh hoạt trong các chiến lược marketing đa kênh, luôn cập nhật và đổi mới phương thức truyền thông để gần gũi với các thế hệ trẻ. Điều này đã giúp Gucci nhanh chóng tiếp cận và khẳng định vị thế của mình trong giới thời trang nói riêng và cộng đồng tiêu dùng nói chung.
Hi vọng những chia sẻ trên của A2Z Marketing sẽ giải đáp phần nào “ẩn số” của các bạn về “Luxury Brand”!