Mình tin rằng, các bạn làm marketing sẽ cần công cụ nghiên cứu keyword miễn phí cho bài viết chuẩn SEO. Tất nhiên, công cụ thì có rất nhiều. Thế nhưng, ứng dụng của nó ra sao và chi phí thế nào là những yếu tố mà một bạn không chuyên hoặc mới tìm hiểu về SEO sẽ rất đắn đo khi sử dụng. Vậy nên, bài viết này A2Z Marketing sẽ chia sẻ những công cụ hoàn toàn miễn phí mà vẫn đáp ứng được nhu cầu cơ bản của một bạn làm SEO content.
5 công cụ nghiên cứu keyword miễn phí
1. Google Trend
Google Trend là một công cụ tìm kiếm trực tuyến miễn phí của Google. Nó cho phép chúng ta xem thống kê về tần suất các từ khóa, chủ đề và cụm từ cụ thể đã được tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định, tại những quốc gia hoặc khu vực cụ thể trên toàn cầu.
Google Trend biểu diễn số liệu theo dạng biểu đồ thời gian. Điều này giúp chúng ta biết được xu hướng tìm kiếm của từ khóa trong một thời gian đặt trước. Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định về từ khóa và thời điểm cần tập trung.
Ngoài ra, Google Trend còn cho phép so sánh kết quả tìm kiếm theo tiểu vùng hoặc thành phố. Nếu là doanh nghiệp địa phương, bạn có thể dựa vào đây để tìm kiếm từ khóa SEO phù hợp với khu vực của mình.
Ngoài ra, bạn còn có thể tìm gợi ý chủ đề hoặc cụm từ tìm kiếm liên quan tới từ khóa ở Google Trend.
Cạnh đó, Google Trend cũng có những hạn chế riêng. Ví dụ như lượng từ khóa gợi ý ít. Hoặc nhiều từ khóa gợi ý không sát với keyword ban đầu.
Tuy nhiên, với một công cụ hoàn toàn miễn phí thì A2Z Marketing cảm thấy những tính năng như này là khá ổn. Ít nhất là đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu hoặc không cần đi quá chuyên sâu về SEO.
2. Google Search Box
Google Search Box chỉ đơn giản là thanh công cụ tìm kiếm của Google. Bình thường, chúng ta chỉ sử dụng nó để tìm kiếm thông tin. Thế nhưng, đây lại là một trong số những công cụ nghiên cứu keyword hoàn toàn miễn phí khá hữu dụng.
Ưu điểm của công cụ này là hoàn tiền miễn phí, không cần đăng ký tài khoản và dễ sử dụng. Google Search Box sẽ gợi ý trực tiếp các từ khóa có liên quan đến keyword chúng ta đang tìm kiếm.
Tuy nhiên, cái gì hoàn toàn miễn phí thì thường có nhiều hạn chế. Google Search Box cũng vậy. Từ khóa nghiên cứu được sẽ rất hạn chế. Bạn sẽ mất nhiều thời gian bởi phải thực hiện nhiều lần với nhiều từ khóa khác nhau. Ngoài ra, rất có khả năng bạn sẽ thiếu từ khóa thì không nghiên cứu được tổng thể. Và để sử dụng Google Search Box tốt nhất, bạn cần có bộ từ khóa chủ đề trước đó.
3. Keyword Tool.io
Keyword Tool.io sẽ giúp bạn khai thác các từ khóa ngách của một keyword có sẵn. Công cụ này giúp bạn nghiên cứu từ khóa trên nhiều nền tảng. Trong đó bao gồm Google, Youtube,Bing, Amazon, eBay, Play Store, Instagram, Twitter. Ngoài ra, bạn còn có thể tùy chọn ngôn ngữ và quốc gia mình muốn nhắm đến.
Về cơ bản, bạn không cần đăng ký tài khoản để có thể sử dụng tính năng nghiên cứu từ khóa. Chỉ cần vào link: https://keywordtool.io/ , chọn nền tảng bạn muốn tìm kiếm, gõ từ khóa, chọn ngôn ngữ/ quốc gia và cuối cùng là Enter.
Có thể thấy, ngay cả khi mình không đăng ký tài khoản thì kết quả trả về vẫn hiển thị thông tin từ khóa liên quan, search volume (giới hạn), xu hướng tìm kiếm, độ khó của từ khóa, giá thầu quảng cáo.
Cạnh Keyword Suggestion – gợi ý từ khóa liên quan là mục Question. Mục này sẽ gợi ý các chủ đề liên quan đến keyword của bạn. Từ kết quả này, bạn có thể làm nội dung cho website.
Tuy nhiên, sẽ chỉ có một số kết quả hiển thị đầy đủ các thông số này. Nếu muốn xem chi tiết tất cả các dữ liệu liên quan, bạn cần update lên bản Pro. Mức phí từ 89$/ tháng hoặc 828$/ năm.
> 7 bước viết bài chuẩn SEO để website lên top Google từ A đến Z
4. Moz Keyword Explorer
Moz Keyword Explorer là một công cụ nghiên cứu keyword, nằm trong bộ công cụ của MOZ, dành cho những người làm SEO & SEM. Nó trả về kết quả dựa trên Keyword Planner, Google Suggest và một số tìm kiếm liên quan. Moz Keyword Explore sẽ hỗ trợ bạn trong việc lập kế hoạch và chiến lược SEO.
Ở đây, bạn sẽ nhận được nhiều thông số của từ khóa. Tính năng Organic CTR sẽ cho bạn biết tỷ lệ user click vào kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, bạn còn có thể nghiên cứu từ khóa từ website của đối thủ.
Tuy nhiên, bản miễn phí của Moz Keyword Explorer có một số hạn chế. Nhiều từ khóa sẽ không có dữ liệu cụ thể. Số lượng từ khóa được gợi ý cũng bị giới hạn đối với bản free.
5. SEMrush
SEMrush là một trong những công cụ nghiên cứu keyword phổ biến nhất thế giới. Cái tên SEMrush cũng vô cùng quen thuộc đối với anh em làm SEO SEM tại Việt Nam.
Ưu điểm của SEMrush là trả về kết quả nghiên cứu từ khóa khá đầy đủ, có nhiều tùy chọn để phân tích & nghiên cứu từ khóa. Đặc biệt, giống với Moz Keyword Explorer, nó cũng giúp người dùng phân tích và nghiên cứu từ khóa từ website đối thủ.
Tuy nhiên, nếu sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt hoặc từ khóa có dấu thì dữ liệu SEMrush lại không thực sự đầy đủ. Đây là một hạn chế cần lưu ý. Dù vậy cũng không thể phủ nhận những dữ liệu hữu ích mà SEMrush bản miễn phí đem lại cho người dùng.
Nếu muốn nghiên cứu sâu và kỹ hơn, bạn có thể sử dụng bản trả phí từ 99.95$/ tháng hoặc 999.36$/ năm.
Ngày nay, các công cụ hỗ trợ cho SEO rất nhiều. Tuy nhiên, mình thấy rằng chi phí là một yếu tố cần tối ưu nếu như bạn hoạt động độc lập. 5 công cụ nghiên cứu keyword miễn phí cho bài viết chuẩn SEO này mình đã & đang trải nghiệm. Cá nhân mình cảm thấy tính năng đủ dùng và phù hợp với nhu cầu làm việc độc lập của một Freelancer. Hi vọng những chia sẻ này của mình sẽ giúp ích được bạn phần nào!