Thế giới Agency rộng lớn dễ khiến các bạn mới bước vào marketing bị “choáng ngợp”, rơi vào mơ hồ khi tìm kiếm nơi làm việc và định hướng cho tương lai. Một khi đã xác định theo con đường này, bạn nên trang bị chút kiến thức về ngành công nghiệp sáng tạo. Ví như những loại hình Agency phổ biến tại Việt Nam.
Research Agency
Research Agency là nơi xây dựng, thực thi và phân tích các dữ liệu nghiên cứu thị trường thu được thông qua các bảng hỏi, khảo sát, phỏng vấn,.. Từ những kết quả này, doanh nghiệp có thể hiểu sâu hơn về hành vi, tâm lý khách hàng, hay tình hình kinh doanh của đối thủ, trạng thái thị trường,.. Sau đó đưa ra chiến lược phát triển tối ưu nhất.
Nếu là một người yêu thích các số liệu, đồng thời có khả năng tư duy logic, nhạy bén và có năng lực xử lý, sắp xếp, phân loại các khối dữ liệu khổng lồ, bạn có thể thử sức tại các Research Agency. Tại đây, bạn sẽ học và rèn luyện được cách thức tư duy khoa học cũng như cách khai thác thông tin. Trong bối cảnh “bội thực” thông tin hiện nay, kĩ năng này là một lợi thế không thể phủ nhận.
Ở Việt Nam, các bạn có thể tham khảo một số Research Agency lớn để “đầu quân” như: Nielsen; Cimigo; Kantar; Q&Me; Vinaresearch;..
Strategy & Branding Agency
Strategy & Branding Agency là nơi chuyên tư vấn chiến lược, giúp các doanh nghiệp tìm ra giải pháp cho thương hiệu và các hoạt động marketing. Khách hàng của loại hình Agency này thường là doanh nghiệp gặp phải các vấn đề như: doanh số thấp; thương hiệu mờ nhạt với target audience; hoặc ngân sách truyền thông cao nhưng không hiệu quả;..
Strategy & Branding Agency sẽ tìm hiểu về các giá trị của doanh nghiệp như: mục tiêu; sứ mệnh; lợi thế cạnh tranh;.. Từ đó kiêm nghiệm các khâu sáng tạo; lên kế hoạch; quản lý và đánh giá hiệu quả các chiến lược xây dựng thương hiệu. Tất cả nhằm tạo ra đặc trưng, bản sắc riêng biệt và nhất quán; củng cố sự hiểu biết và tình cảm của target audience đối với thương hiệu. Để đạt mục tiêu cuối là chuyển đổi nhóm này thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Đa phần khách hàng của Strategy & Branding Agency là các công ty cần “vực dậy” một thương hiệu đang đi xuống hoặc “khai sinh” một thương hiệu non trẻ. Đây là thử thách, tuy nhiên không phải là không thể. Để gia nhập vào các Strategy & Branding Agency, bạn cần có kiến thức chuyên sâu về marketing. Đồng thời có tư duy logic, nắm bắt nhanh, khả năng phân tích sâu vấn đề, cũng như năng lực khái quát hóa khối lượng thông tin lớn,..
Nếu như muốn thử sức với mảng chiến lược thương hiệu, bạn có thể tham khảo một số Strategy & Branding Agency lớn tại Việt Nam: Sedgwick Richardson; Awareness ID; Wisdom Agency; Phibious Vietnam;..
> Phòng Marketing trong Client và Agency khác nhau như thế nào?
Creative Agency
Creative Agency là đơn vị sản xuất ra các sản phẩm marketing về mặt thị giác như: TVC; poster; bao bì sản phẩm; brochure; banner quảng cáo; tờ rơi;.. Thường thì Creative Agency sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với Strategy & Branding Agency trong các dự án xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Do đó, Creative Agency vừa phải có chuyên môn về sáng tạo, vừa phải có kiến thức về thương hiệu.
Trong thời đại số, Creative Agency cũng thường có sự kết nối với Digital Agency. Điều này yêu cầu Creative Agency phải nhanh nhạy, nắm bắt được những đổi mới về mặt kỹ thuật.
Nếu cảm thấy bản thân có tư duy thẩm mỹ, có thể sử dụng thành thạo một trong số các công cụ chỉnh sửa hình ảnh, video như: Illustrator; Indesign; Premier;.. bạn có thể apply ngay vào các doanh nghiệp này. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm từ những dự án “bé con” cho đến những mặt trận với ngân sách khổng lồ. Có thể, nhiều dự án chưa cho bạn được thỏa mãn hoàn toàn khát vọng sáng tạo. Nhưng nơi này sẽ củng cố cho bạn trong những bước tiến xa hơn.
Các bạn có thể tham khảo một số Creative Agency uy tín tại Việt Nam: Ogilvy; Isobar; JWT; Dentsu;..
Digital Agency
Khi công nghệ phát triển, thói quen tiêu dùng và tiếp nhận thông tin của hàng tỉ người trên thế giới cũng thay đổi. Từ đó, với chức năng sáng tạo nội dung phù hợp với nền tảng công nghệ hiện đại, các Digital Agency ra đời nhằm giúp doanh nghiệp củng cố, lan tỏa thương hiệu và mở rộng khách hàng trên các nền tảng này.
Nói về Digital Agency, ta có thể nghĩ ngay tới các dịch vụ: thiết kế & phát triển website, ứng dụng; SEO; SEM; Email Marketing; quản lý & phát triển thương hiệu trên các nền tảng số;.. Bên cạnh việc sáng tạo các nội dung hấp dẫn, hút mắt, Digital Agency còn phải đảm bảo được việc tối ưu trải nghiệm người dùng trên các nền tảng số. Đồng thời thông qua các dữ liệu thu thập được, đánh giá hiệu quả của từng hoạt động.
Tại Việt Nam, các Digital Agency được biết đến nhiều nhất có thể kể tới Clever Ads, Admicro, Isobar Vietnam, Splash Interactive, Sutrix Media, Beau Agency, Nova Ads, King Bee Media, Le & Associates,..
Media Agency
Media Agency là nơi điều phối sự hiện diện của các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhằm đảm bảo quảng cáo được phân phối đến đúng người, đúng chỗ, đúng thời gian.
Bạn có thể hình dung Media Agency là các đầu mối trung gian, tư vấn và thỏa thuận với doanh nghiệp về việc mua lại “chỗ trống” trên các phương tiện truyền thông. Cụ thể như các banner trên website có độ truy cập lớn; TVC quảng cáo trên truyền hình; Digital poster trong các thang máy chung cư;..
Các Media Agency có tiếng ở Việt Nam có thể kể đến: Goldsun Framedia, Le media, Mindshare, Dentsu Media Vietnam,..
Production House
Production House cũng thiên hướng về các hoạt động sáng tạo như Strategy & Branding Agency và Creative Agency, nhưng chuyên về các sản phẩm ở dạng hình ảnh chuyển động như phim ngắn; TVC; hoạt hình;..
Thường thì các Production House sẽ là một đơn vị riêng biệt, có nhiệm vụ “hiện thực hóa” ý tưởng, concept mà Client đã lên từ trước, thông qua các khâu dàn dựng, quay phim, hậu kì,.. Tùy trường hợp mà có thể Production House sẽ kiêm luôn từ khâu lên ý tưởng chủ đạo cho đến sản phẩm cuối cùng.
Một số Production House uy tín tại Việt Nam: Alien, Glass egg, Diamond Cutter, BlueR Production, Fuji Production,..
PR & Event Agency
Các PR & Event Agency có nhiệm vụ duy trì danh tiếng và mối quan hệ tốt đẹp của Client với các bên liên quan (stakeholders). Từ khách hàng, cổ đông cho đến báo chí, chính quyền. Chỉ một review tiêu cực từ khách hàng đôi khi có thể khiến doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng truyền thông. Vì vậy, cần có các PR & Event Agency hỗ trợ xử lý đúng cách.
Một trong những cách hiệu quả nhất để gây ấn tượng đối với công chúng mục tiêu là tổ chức hoặc tài trợ các sự kiện từ thiện, buổi ra mắt sản phẩm, lễ kỷ niệm,.. Có lẽ đây là lý do mà PR và Event thường được đảm nhiệm bởi cùng một Agency.
Đây sẽ là sân chơi cho các bạn trẻ có nền tảng về báo chí, truyền thông, yêu thích công việc đối ngoại, gặp gỡ và tiếp xúc với đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn là người năng nổ, không thích ngồi văn phòng quá nhiều, thì bạn có thể tham gia mảng Event.
Nếu muốn tham gia những môi trường này, bạn có thể tìm hiểu: Golden Event-PR, BBright, ector Vietnam, Havas PR,..
Activation Agency
Người ta thường tìm đến Activation Agency khi muốn kích hoạt thương hiệu. Các doanh nghiệp này sẽ tạo ra các hoạt động nhằm đem đến trải nghiệm thực tế cho khách hàng, khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu và dùng thử sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ: Booth di động giới thiệu sản phẩm; quảng cáo tương tác; biểu diễn lưu động (roadshow);..
Một số Activation Agency bạn có thể tham khảo: Brandmax, Focus Marketing, WorldLine Brand Experience,Delta, BlueSky,..
Ở trên là 8 loại hình Agency phổ biến tại Việt Nam. Để định hướng được con đường phù hợp, bạn cần tìm hiểu sâu hơn về các loại hình Agency này. Từ đó xác định mục tiêu dài hạn trong tương lai, sao cho phù hợp với đam mê và năng lực của bản thân. Hy vọng những chia sẻ của A2Z Marketing sẽ hữu ích với các bạn.