Ngày nay, các hoạt động marketing đã trở thành một phần thiết yếu đối với doanh nghiệp. Cạnh đó, trong 5 năm gần đây, chúng ta lại được tiếp thu thêm một khái niệm mới – branding. Hay còn được gọi là làm thương hiệu. Thời gian đầu, chỉ có những công ty lớn mới thực sự đầu tư vào branding. Tuy nhiên, ngày nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu.
Vì sao việc làm branding ngày càng quan trọng như thế? Hãy cùng A2Z Marketing đi vào góc nhìn của doanh nghiệp nhé!
Xu hướng tiêu dùng chất lượng
Chúng ta đều có thể thấy rõ sự thay đổi của đời sống cũng như nhu cầu của con người qua từng thời kỳ. Đã qua giai đoạn chỉ cần ăn no mặc ấm. Ngày nay, chúng ta muốn ăn ngon mặc đẹp.
Theo Viện nghiên cứu Toàn cầu McKinsey (MGI), Châu Á là đầu tàu tăng trưởng tiêu dùng của thế giới. Trong đó, Việt Nam đang giữ một vị thế rất tốt. GDP Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 5% theo giá trị thực tế trong 20 năm qua. Tốc độ này nhanh hơn 1,7 lần so với mức bình quân toàn cầu. Thậm chí năm 2020, khi COVID-19 gây ra những gián đoạn sâu sắc cho nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng GDP 2,9%.
Theo đó, người tiêu dùng Việt đang có xu hướng gia nhập tầng lớp trung lưu. Đồng thời, các thành phố quy mô trung bình cũng đang dần được đưa lên bản đồ tiêu dùng.
Sự chuyển đổi này cũng khiến người tiêu dùng ngày càng trở nên “khó tính” hơn trong việc mua hàng. Trước kia, nếu muốn mua một món đồ nào đó, chỉ cần ra tạp hóa hỏi mà chẳng suy nghĩ nhiều. Ngày nay, chúng ta suy nghĩ đến điểm bán nào uy tín, đắn đo tìm mua sản phẩm chất lượng và đảm bảo,..
Chính vì thế, các hoạt động marketing thu hút, lôi kéo khách hàng ngày càng trở nên thiết yếu. Theo đó, các hoạt động branding cũng ngày càng quan trọng với mục tiêu tạo dựng niềm tin, gây thiện cảm với khách hàng. Từ đó thúc đẩy họ lựa chọn thương hiệu này thay vì thương hiệu khác.
Ngày càng nhiều đối thủ gia nhập thị trường
Một điều dễ thấy khác là một loại sản phẩm có quá nhiều nhà cung cấp khác nhau. Cụ thể, dòng sữa rửa mặt cho da khô hiện có tới hàng chục, thậm chí hàng trăm sản phẩm. Trong đó bao gồm các sản phẩm có nhãn hiệu & không mang thương hiệu nào. Tất cả được phân phối trên các kênh từ online đến offline. Sở dĩ có điều này là do ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ gia nhập thị trường Việt Nam.
Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2022, cả nước có 13.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 192.300 tỷ đồng; tăng 15,9% về số doanh nghiệp so với tháng trước; tăng 28,9% về số doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước.
Trên phương diện doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, thị trường ngày càng bão hòa. Điều này đồng nghĩa với việc: Sản phẩm của bạn không duy trì được hình ảnh thiện cảm trong tâm trí khách hàng thì sớm muộn bạn cũng bị họ lãng quên. Do đó, việc làm branding ngày càng quan trọng.
Cạnh tranh về giá ngày càng cao
Khi đối thủ cạnh tranh nhảy vào thị trường của bạn, bên cạnh việc thu hút khách hàng với tính năng hấp dẫn, đôi khi họ còn cho một cái giá hấp dẫn đến không tưởng. Những bên sản xuất khi định trực tiếp bán lẻ có thể hạ sâu giá thành, lấy số lượng làm lãi để kéo tệp khách ban đầu. Điều này sẽ tạo nên áp lực về giá cho các bên nhập khẩu & phân phối bất kể là doanh nghiệp lớn hay nhỏ.
Để duy trì được khách hàng của mình, cũng như đứng vững trước bão giá, doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin và sự trung thành thông qua việc làm thương hiệu. Để ngay cả khi cầm trên tay một sản phẩm cùng dòng với giá rẻ hơn nhiều, người tiêu dùng vẫn lựa chọn sản phẩm của bạn vì niềm tin vào chất lượng.
> Làm branding, nhất định phải duy trì được điều này
> 7 bước xây dựng chiến lược thương hiệu kèm ví dụ thực tiễn
Bên cạnh các yếu tố trên, việc làm branding còn hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều vấn đề khác. Ví như việc tuyển dụng. Ngày nay, tìm một người để làm không khó, nhưng để tìm được người biết làm & làm tốt không hề dễ. Khi thương hiệu doanh nghiệp đủ tốt, thì sẽ dễ dàng hơn trong việc thu hút nhân tài. Vậy nên, branding là yếu tố doanh nghiệp nên đầu tư ngay từ thời điểm này.