Content hiện đang là một trong những từ khóa hot nhất trong ngành marketing. Điều này chứng tỏ nhu cầu tìm hiểu về lĩnh vực content đang rất cao. Mình cũng đã nhận được khá nhiều câu hỏi về mảng này. Rằng: Em muốn tìm hiểu về content marketing nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Em muốn tìm hiểu và đi sâu về content nhưng không biết bản thân có phù hợp không? Em có thể trau dồi kỹ năng gì để đi sâu về mảng này?..
Vậy nên, bài viết này mình sẽ chia sẻ về Đặc điểm nhận dạng của một Content thời @. Từ đây các bạn có thể tự trả lời được những câu hỏi ở trên, cũng như biết cách tìm hiểu, đi sâu về lĩnh vực này.
Content Marketing không nhất thiết phải viết thật hay
> Cấu trúc viết content đơn giản nhưng thu hút (P1)
Nếu như ngày trước, các nội dung tiếp thị đa phần là ấn phẩm offline, văn thơ, con chữ. Hay đơn giản, content dạng văn bản là nhiều. Thì ngày nay, content đã trở nên đa dạng hơn.
Văn bản không còn là định dạng content độc tôn. Ngoài văn bản, content còn là hình ảnh, là video, là âm thanh. Những định dạng này cũng không còn chỉ là bổ trợ cho văn bản. Chúng có thể đứng độc lập và làm chủ chính nội dung của mình.
Ví dụ:
Văn bản không còn là định dạng content duy nhất. Vậy nên, người làm content không nhất thiết phải viết thật hay. Tuy nhiên, bạn vẫn phải biết cách viết sao cho đúng và đủ. Đúng nội dung và đủ ý cho thông điệp truyền tải.
Đối với content website, định dạng chính của content vẫn là văn bản. Tuy nhiên, việc viết lách có thể sẽ nhẹ nhàng hơn. Bạn cần kỹ thuật SEO từ khóa để nội dung được tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm. Và để giữ chân được người đọc, bạn cần phải viết đúng và đủ ý để truyền tải thông điệp của mình. Không cần viết thật văn thơ, trau chuốt, chỉ cần viết đúng trọng tâm & giải quyết được vấn đề của người đọc.
Bản chất của việc viết đúng và đủ ý là để content luôn giữ được trọng tâm vấn đề, tránh miên man, lạc đề. Đây là điều khiến nhóm công chúng mục tiêu không đủ kiên nhẫn để đi đến cuối thông điệp của bạn.
Điểm sáng của người làm content là ý tưởng, bạn chỉ cần biết cách linh hoạt trong phương thức truyền tải ý tưởng theo thế mạnh của mình là được.
Content Marketing cần có khiếu thẩm mỹ
Không thể phủ nhận rằng khiếu thẩm mỹ vô cùng quan trọng trong thời đại 4.0. Con người vốn dĩ đã yêu thích cái đẹp. Trong thời đại số, khi phải tiếp nhận quá nhiều thông tin mỗi ngày thì “cái đẹp” sẽ là một yếu tố khiến họ tạm dừng mắt ở content của bạn.
Vậy nên, trên các kênh nội dung nhanh như Facebook, Instagram,.. bạn sẽ thường ít thấy những content dài cả trang A4 chỉ đứng một mình. Với nội dung dài cả trang A4 này, bạn có thể sẽ cần một chiếc ảnh “đủ hấp dẫn”. Hoặc chuyển hóa idea thành một chuỗi hình ảnh minh họa dễ đọc, hay một video ngắn gọn đủ ý.
Việc chuyển hóa nội dung sẽ có Design, Editor hỗ trợ bạn. Tuy nhiên, Content vẫn là người nắm ý tưởng và điều phối Editor theo idea của mình. Vậy nên, Content cần phải có khiếu thẩm mỹ để có thể nhận định sản phẩm của Editor đã tốt hay chưa? Đủ thu hút, bắt mắt không? Có phù hợp với phong cách thương hiệu hay không?
Nếu ý tưởng của bạn tốt, nhưng phương thức truyền đạt lại không đủ hấp dẫn thì hiệu quả có thể sẽ bị giảm đến 50%.
Vậy làm sao để có khiếu thẩm mỹ? Hãy tìm hiểu thêm về tư duy hình ảnh, xem nhiều ấn phẩm truyền thông để nâng level con mắt của mình. Bạn có thể tham khảo tại các trang: Pinterest; Behance;..
Content Marketing cần biết thiết kế cơ bản
Bạn không nhất thiết phải sử dụng thành thạo các công cụ như Photoshop; Illustrator;.. Nhưng bạn nên biết cơ bản về thiết kế. Vì sao ư? Không phải công ty nào cũng chuyên môn hóa các vị trí. Cạnh đó, ngày nay có nhiều công cụ hỗ trợ Content thiết kế như Canva; Crello;.. Nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gộp task của Design và Content. Do đó, bạn nên biết thiết kế cơ bản để có thể chủ động với những idea của mình.
Ngoài ra, có kiến thức về thiết kế sẽ giúp bạn dễ trao đổi và điều phối với các bạn Designer hơn.
Content thường làm đa nhiệm
Có thể bạn từng nghe qua Marketer Fullstack – Marketer có đồng thời kiến thức tổng quát và kinh nghiệm, khả năng thực thi linh hoạt ở nhiều mảng. Content đa nhiệm cũng thế, nhưng trong một phạm vi nhỏ hơn.
Có thể hiểu đơn giản, Content đa nhiệm là người chịu trách nhiệm về sản xuất nội dung và các chỉ số như: tiếp cận; tương tác;.. Từ sản xuất nội dung (con chữ; hình ảnh; video;..) đến seeding, chạy quảng cáo,.. Đầu mục công việc sẽ tùy vào phân hóa bộ phận marketing. Tuy nhiên, họ không chỉ làm duy nhất nhiệm vụ của một Content thuần.
Những Content đa nhiệm không cần phải là chuyên gia ở tất cả các khâu nhưng sẽ là người có khả năng hoàn thành nhiệm vụ trọn vẹn nhất. Cũng như là giải pháp tối ưu chi phí nhân lực của nhiều các công ty vừa và nhỏ khi khối lượng công việc không quá nhiều.
Nếu muốn chuyên môn hóa công việc, bạn có thể tìm đến những doanh nghiệp lớn hơn hoặc Agency. Tuy nhiên, cá nhân mình cho rằng, làm nhiều, biết nhiều sẽ là một lợi thế cho các bạn Content phát triển và thăng tiến sau này. Mình đã có được “rất nhiều” cơ hội sau khi làm Content Fullstack tại một cửa hàng nhỏ. Vậy nên, đừng vì thấy công việc không chuyên môn hóa mà nghĩ “kèo không thơm”.
Content không cần sáng tạo
Nhiều bạn hay hỏi mình, em thấy mình không sáng tạo thì có thể theo content không? Có thể theo marketing không? Well, sáng tạo được thì tốt, nhưng không sáng tạo được vẫn có thể theo bình thường.
Ngày nay, content có nhiều sự lựa chọn. Không phải làm ra những hình ảnh, clip viral cả triệu lượt share mới là người làm content. Content còn là người hùng thầm lặng đằng sau những website thu hút cả triệu lượt truy cập mỗi ngày.
Nếu thấy bản thân mình chưa đủ sáng tạo để làm nên những content viral để đời, bạn có thể lựa chọn SEO content làm bến đỗ trước. Điều kiện cần là kỹ năng sử dụng công cụ phân tích từ khóa; khai thác nội dung; kỹ năng viết đúng và đủ; kỹ thuật viết bài SEO;..
> 10 chiến thuật để content hay và hấp dẫn hơn
> Đừng nhầm lẫn Content Writer – Copywriter – Content Creator!
Kết luận:
Content là một trong những nghề nghiệp nhiều cơ hội đối với các bạn trẻ thời nay. Vậy nên, không có gì là lạ khi từ khóa này nằm trong trending các kênh tìm kiếm. Content ngày nay cũng không còn giống trước kia. Bạn không nhất thiết phải văn hay chữ tốt mới có cơ hội phát triển trong lĩnh vực này. Đơn giản, chỉ cần biết mình, biết bản chất content, thì chẳng có gì là không thể.