Chuyển tới nội dung

Tại sao marketing quan trọng trong thời đại số?

    Trong bối cảnh phát triển kinh tế xã hội, marketing lên ngôi, trở thành một trong những ngành học, ngành nghề hot nhất. Điều này minh chứng cho vai trò quan trọng của marketing ở thời điểm này. Vậy tại sao marketing lại trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp như vậy? Hãy cùng trả lời câu hỏi này thông qua một khách hàng thực tế của A2Z Marketing nhé!

    Marketing trong bối cảnh hiện tại

    Ngày nay, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ; cá thể kinh doanh tự do gia nhập thị trường ngày càng nhiều. Điều này tạo ra bối cảnh đầy cạnh tranh. Một nhu cầu có hàng trăm sản phẩm đáp ứng. Người mua hàng có quá nhiều sự lựa chọn, đến nỗi phải “phân vân”.

    Ví dụ:

    Dòng sản phẩm serum dưỡng da hiện đang có 2 loại trên thị trường: hóa mỹ phẩm & dược mỹ phẩm. Các dòng hóa mỹ phẩm & dược mỹ phẩm này cũng được chia thành nhiều loại: sản phẩm nhập khẩu & sản phẩm tự sản xuất. 

    → Đây là bài toán của các nhà sản xuất: Làm sao để khách hàng chọn sản phẩm của mình?

    Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm, tiếp tục là sự cân nhắc về điểm mua. Ngày trước ít sự lựa chọn, đời sống chỉ cần “no đủ” là được, chúng ta thường có xu hướng đi ra tiệm gần nhất, tiện đường thì ghé mua. Ngày nay thì khác, nhu cầu không chỉ còn là “no đủ” mà còn cần “đảm bảo chất lượng”. Và khi có quá nhiều điểm bán với giá thành khác nhau, đặt vào bối cảnh hàng giả, hàng nhái quá nhiều, người tiêu dùng cũng đắn đo ít nhiều.

    →Đây là bài toán của các nhà phân phối: Làm sao để khách hàng mua sản phẩm ở chỗ mình?

    Và bài toán chung cho mọi doanh nghiệp là: “Làm sao để khách hàng chọn mình chứ không phải đối thủ?

    Để sống sót được trong cuộc đua khốc liệt này, sản phẩm và thương hiệu của bạn phải thật sự nổi bật và thu hút được target customer.

    Trước kia, chỉ cần sản phẩm tốt, được truyền miệng, khách hàng rỉ tai nhau là đã có thể được biết đến rộng rãi & bán được hàng. Hay chỉ cần phát tờ rơi là mọi người sẽ biết để tới trải nghiệm. Hoặc đơn giản, đặt điểm bán trên một con phố đông đúc là sẽ có khách hàng ghé thăm. Ngày nay, cuộc chơi cần lên một level mới. Chỉ những phương thức này là không đủ để cạnh tranh trong cuộc đua “kéo khách” với hàng ngàn đối thủ. 

    Thời đại ngày càng phát triển, theo đó là sự gia tăng của hàng loạt doanh nghiệp nhỏ lẻ. Điều này khiến nhiều phương thức, hoạt động ra đời với mục tiêu giúp doanh nghiệp tiếp cận, thu hút khách hàng hơn. Chúng được gọi chung và tổng hợp bài bản hơn trong thuật ngữ “Marketing”.

    Tại sao marketing quan trọng?

    Để cạnh tranh với một nhãn hàng lâu đời, một thương hiệu mới sẽ cần các chiêu trò để tiếp cận và thu hút đối tượng mục tiêu. Khi nhận thấy mình đang dần bị mất dần thị phần, đối thủ cạnh tranh cũng sẽ tìm cách để thu hút lại nhóm khách hàng của mình. Song song với việc tạo thêm những khách hàng mới. Những hoạt động giúp doanh nghiệp tiếp cận, thu hút và duy trì khách hàng này được gọi là “marketing”.

    > Content nằm ở đâu trên hành trình “chinh phục túi tiền người tiêu dùng”?

    Mình sẽ lấy một ví dụ nhỏ từ thực tế khách hàng của mình.

    Nếu là một người ở Hà Nội lâu năm, có thể bạn sẽ biết đến thương hiệu Lẩu Ốc Bà Lương có tiếng một thời. Tuy nhiên, cho đến khi được chính chủ kể về sự nổi tiếng này, mình, một 9x hiện đã ở Hà Nội 6-7 năm không hề hay biết. Để chắc chắn hơn, mình còn khảo sát qua một số nhóm trẻ. Nhưng cũng nhận được kết quả tương tự mình.

    Mình đã tìm kiếm trên Google và theo Dantri đưa tin, có thể xác minh được mức độ nhận diện của thương hiệu này. Nhưng bài viết đã rất lâu. Có thể vì vậy mà đến thế hệ mình, hay một nhóm người mới nhập cư Hà Nội sẽ chẳng hề hay biết: từng có một thương hiệu nổi tiếng đến thế.

    tai-sao-marketing-lai-quan-trong-trong-thoi-dai-so
    Quán lẩu ốc bà Lương từng vang dội một thời trên kênh của Dantri.

    Câu hỏi đặt ra là: “Tại sao một thương hiệu nổi tiếng hơn 40 năm, ngày nay bị tụt lại so với các thương hiệu mới ra đời chưa tới cả một thập kỷ?”

    Theo như tìm hiểu, trước nay quán không có bất cứ hoạt động marketing nào, ngay cả một kênh social cũng không có. Đa phần là khách quen từ hồi nổi đình đám, rồi họ truyền miệng kể nhau nghe. Đây có thể là một trong những nguyên nhân cho việc những người mới nhập cư Hà Nội ít hay biết về nét ẩm thực cổ truyền này.

    Một vấn đề khác, thương hiệu Lẩu Ốc Bà Lương sau đã tách làm 2 cơ sở do 2 con trai của bà vận hành. Cùng một nguồn gốc nhưng hai cửa hàng hoạt động độc lập và riêng biệt, thậm chí là cạnh tranh nhau. 

    Cùng keyword “Lẩu ốc bà Lương”, nhưng theo khảo sát trên Facebook, đa phần mọi người lại chỉ biết đến cơ sở A, là đối thủ của khách hàng mình. Trong khi đó, ít người biết đến địa chỉ B – 195 Khương Thượng. Sau mình tìm hiểu, bên A đã thực hiện marketing trên các kênh Facebook, Instagram và Google nhiều năm. Tuy chưa bài bản và không còn cập nhật thường xuyên, nhưng địa chỉ của bên A vẫn chiếm lĩnh mọi kết quả với keyword “Lẩu Ốc Bà Lương”. 

    Do bên B không có bất cứ dữ liệu thông tin nào trên các kênh tìm kiếm. Khách mới hay khách cũ của bà Lương sau khi tìm kiếm trên mạng, hầu như đều bị kéo sang cơ sở A.

    Nhìn nhận chung về thị trường F&B, nhà hàng truyền thống này còn phải cạnh tranh với các quán lẩu khác. Chính vì không update các phương thức tiếp thị mới, một nhà hàng có tiếng với tuổi đời hơn 40 năm đã thụt lùi về độ nhận diện so với các thương hiệu mới mở.

    Điều rút ra được ở đây là: “Nếu các đối thủ của bạn đều tận dụng đa phương pháp marketing để tiếp cận khách hàng mới và duy trì với khách hàng cũ. Trong khi bạn vẫn chỉ theo phương thức cũ và tin vào chất lượng sẽ lan tỏa của mình, không sớm thì muộn, bạn cũng sẽ tụt lùi và bị cướp thị phần. Vậy nên, marketing dần trở nên quan trọng trong cuộc đua giữa các doanh nghiệp. 

    Đồng thời, theo sự phát triển của xã hội, hành vi của con người cũng dần thay đổi. Chúng ta giao tiếp trực diện ít hơn, nhắn tin nhiều hơn. Chúng ta ít ra ngoài vui chơi hơn, ở trong thế giới trên mạng xã hội của mình nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến cách thức tiếp cận thông tin của con người. Do đó, các doanh nghiệp cũng phải cập nhật, đẩy mạnh các phương thức, hoạt động marketing phù hợp đến nhóm khách hàng mục tiêu.

    Từ đây, hẳn bạn cũng rõ hơn phần nào lý do Tại sao marketing lại quan trọng đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đừng quá ỷ lại vào marketing. Marketing chỉ giúp bạn tiếp cận, tiếp thị sản phẩm và duy trì kết nối với khách hàng. Yếu tố cốt lõi tạo nên khách hàng trung thành vẫn là chất lượng sản phẩm.

    A2Z Marketing

    Để lại một bình luận