Chuyển tới nội dung

10 chiến thuật để content hay và hấp dẫn hơn

    Để content hay và hấp dẫn hơn, cũng cần có chiến thuật. Suy cho cùng, cấu trúc content cũng chỉ là một công thức. Để bài toán này “về đích” một cách nhanh nhất và hiệu quả, bạn cần có một chiến thuật phù hợp. Ở bài viết này, A2Z Marketing sẽ mách bạn 10 chiến thuật giúp content hay và hấp dẫn hơn.

    1. Content hay thường bắt đầu bằng câu hỏi

    Bản ngã của con người là sự tò mò. Vậy nên, khi nhìn thấy một câu hỏi, chúng ta thường vô thức kéo xuống để tìm câu trả lời. Đánh vào hiệu ứng tâm lý này, rất nhiều Blogger và Copywriter đã sử dụng câu hỏi ở phần mở đầu để thu hút độc giả.

    10-chien-thuat-de-content-hay-va-hap-dan-hon
    The Present Writer cũng thường sử dụng chiến thuật này trong các content của mình.
    10-chien-thuat-de-content-hay-va-hap-dan-hon
    Các kết quả tìm tiếm trên Google.

    Không khó để tìm thấy những content mở đầu bằng câu hỏi. Điều này có thể cho thấy chiến thuật này được ưa chuộng như thế nào.

    “Bắt đầu với câu hỏi” là một chiến thuật thật sự hữu dụng. Nó đánh thẳng tâm lý tò mò của con người, khiến họ hứng thú với nội dung trong tức thì. Bạn đã thử chiến thuật này chưa?

    2. Thực hiện Split Testing cho Title

    Split Testing hay còn gọi là A/B Testing, là phương thức giúp so sánh các phiên bản của Title, Content, Hình ảnh,.. trong cùng một điều kiện. Nó sẽ đánh giá và chọn ra phiên bản hiệu quả nhất.

    Đối với bài viết trên blog, bạn có thể cài plugin Title Experiment Free (dành cho WordPress). Nó hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tạo ra nhiều phiên bản Title và lựa chọn.

    10-chien-thuat-de-content-hay-va-hap-dan-hon

    3. Gợi ý về những nội dung sắp đề cập

    Trước khi quyết định mua một cuốn sách, chúng ta thường đọc phần giới thiệu để biết cuốn sách nói gì. Và khi thấy điều bản thân hứng thú hoặc quan tâm, ta mới đưa ra quyết định mua nó.

    Việc độc giả có kéo xuống đọc hết bài viết hoặc xem hết video của bạn không cũng vậy. Để họ kiên nhẫn ở lại đọc tiếp, xem tiếp, bạn cần cho họ biết trước thứ họ cần sẽ xuất hiện trong bài viết, video này.

    Vậy nên, hãy thả mồi nhử bằng những nội dung kế tiếp. Đây là chiến thuật giúp bạn níu chân độc giả ở lại lâu hơn.

    4. Đừng để “món ngon” ở cuối theo lời cha mẹ

    Có thể bạn đã từng nghe cha mẹ khuyên: “Giữ món ngon nhất đến phút cuối cùng”. Đó là một lời khuyên đúng đắn, nhưng không phải trong mọi trường hợp.

    Một sự thật có thể bạn đã biết: “Hầu hết mọi người không đọc đến cuối bài”. Vậy nên, hãy đưa những nội dung quan trọng, hấp dẫn lên đầu. Điều này giúp độc giả nhanh chóng tìm được thông tin họ đang tìm kiếm. 

    Có thể họ sẽ rời website sớm nhưng đây cũng có thể là yếu tố khiến họ chia sẻ. Một khảo sát cho thấy: trung bình 6/10 người chia sẻ bài viết mà không hề đọc hết bài. Việc cung cấp thông tin sớm hơn có thể khiến khả năng chia sẻ bài viết cao hơn.

    5. Để content hay, hãy viết theo level đọc hiểu của một học sinh cấp 2

    Sử dụng thuật ngữ sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt độc giả. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nếu bạn lạm dụng thuật ngữ trong bài viết của mình, thay vì khiến độc giả thấy trầm trồ vi kiến thức phong phú, rất có thể họ đã bức bối bỏ đi trước đó vì không hiểu được gì. 

    Tất nhiên, tùy từng đối tượng mà văn phong, lối viết, ngôn từ sử dụng sẽ khác nhau. Nếu đối tượng tiếp nhận của bạn là những hàng giáo sư, tiến sĩ, thì có thể, việc sử dụng nhiều thuật ngữ trong bài viết lại khiến họ cảm thấy bạn ngang tầm với họ để ở lại đọc tiếp. 

    Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc văn phong đơn giản ở đây lại bị đối tượng này bỏ qua hay coi thường. Thậm chí, một nội dung hàn lâm với ngôn từ đơn giản mà bất cứ đối tượng nào đọc cũng có thể hiểu được ngay, chắc chắn sẽ nhận được sự đón đọc của mọi độc giả.

    Một content hay không vì những ngôn từ hoa mỹ hay thuật ngữ hàn lâm cao sang. Một content hay là nội dung mang đậm dấu ấn phong cách của tác giả, nhưng mọi độc giả đều có thể hiểu. Vậy nên, hãy viết theo level đọc hiểu của một học sinh cấp 2.

    6. Sử dụng câu ở thể chủ động

    Câu ở thể chủ động sẽ thể hiện được nhiều yếu tố cá nhân hơn, làm rõ bản sắc của người viết cũng như thông điệp truyền tải hơn. 

    Ví dụ:

    • Câu bị động: Kiến thức về marketing theo lộ trình tìm hiểu của một newbie sẽ được chia sẻ bởi A2Z Marketing hoàn toàn miễn phí.
    • Câu chủ động: Với mong muốn giúp các bạn trẻ có nhu cầu tìm hiểu, nhập môn marketing, A2Z Marketing sẽ chia sẻ kiến thức về ngành công nghiệp sáng tạo này theo lộ trình tìm hiểu của một newbie, hoàn toàn miễn phí.  

    Câu chủ động thường thể hiện mục tiêu và thông điệp rõ ràng, cụ thể hơn. Điều này giúp độc giả tỉnh táo và hứng thú hơn.

    7. Nhắc đến “câu chuyện” ở ngay title

    Đây không phải phương thức viết content hay và hấp dẫn nhất. Nhưng nó sẽ là một cách giúp bạn thu hút độc giả đọc tiếp nội dung của mình. 

    Ví dụ:

    Title: Để nhập môn Marketing, bạn cần gì?

    Sub-heading 1: Những kiến thức cần tìm hiểu

    Sub-heading 2: Những kĩ năng cần rèn luyện

    Sub-heading 3: Những trải nghiệm cần có

    Sub-heading 4: Những “kiểu người” bạn cần gặp

    Ngoài ra, việc này còn giúp bạn định hình trước nội dung mà mình sẽ viết.

    8. Sử dụng Power Words

    Power Words là gì? – Là những từ tạo cảm giác mạnh mẽ cho người đọc. Cụ thể hơn, Power Words là những từ gợi được cảm giác, thúc đẩy người đọc suy nghĩ và đưa ra hành động. Chúng thường có thể khắc sâu vào tâm trí độc giả.

    Đây là một yếu tố tiềm năng để làm SEO Copywriting. Vậy nên, hãy sử dụng chúng trong Headline; CTA (Call to action);.. Bạn có thể tham khảo danh sách Power Words phân loại theo alphabet.

    9. Đừng bỏ qua việc tối ưu Meta Description

    Meta Description là những thông tin người dùng thấy khi bài viết của bạn hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm.

    Đây giống như lời mời chào đến độc giả. Nó ảnh hưởng đến quyết định của người dùng có click vào nội dung của bạn hay không. Thế nhưng, khá nhiều người lại bỏ qua hoặc sơ sài với yếu tố này. Một sai lầm!

    Để tối ưu thẻ Meta Description, bạn nên đưa các yếu tố này vào:

    • Mô tả: Giới thiệu sơ lược nội dung bài viết.
    • Thuyết phục: Vì sao độc giả nên xem nội dung của bạn?
    • Tò mò: Khiến người đọc tò mò, phải click vào để xem nội dung.
    • Phù hợp: Để người đọc thấy được nội dung này là những gì họ cần.
    • Tối ưu độ dài: Nếu Meta Description dài quá 156 ký tự, đoạn sau sẽ bị cắt bớt. Vậy nên, hãy đảm bảo thẻ Meta Description chỉ chứa tối đa 150-160 ký tự.

    10. Content hay không được có lỗi chính tả

    Một khảo sát cho biết: 76% người tiêu dùng đánh giá chất lượng sản phẩm không tốt khi thấy sai sót về bao bì, chính tả. Thực tế cũng cho thấy, chúng ta cũng thường khó chịu với các lỗi chính tả (nếu chúng ta nhận ra). Vậy nên, để content hay, nhất định không được để những lỗi cơ bản nhất như chính tả xuất hiện.

    Có nhiều công cụ để kiểm tra lỗi chính tả. Tuy nhiên, mình thường sử dụng Google Tài Liệu để viết bài, vừa có thể lưu trữ file, vừa auto check chính tả. Rất tiện! 

    Ở trên là 10 chiến thuật để content hay và hấp dẫn hơn. Hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn.

    A2Z Marketing

    Để lại một bình luận