Viết bài chuẩn SEO là một trong những kỹ năng bắt buộc cần có của một người làm content website. Đây cũng là kỹ năng giúp các bạn Content có thể phát triển thu nhập đầy hấp dẫn với những job ngoài. Bài viết này, A2Z Marketing sẽ chỉ bạn cách viết bài chuẩn SEO để website lên TOP Google.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bản chất của việc làm SEO là tối ưu hóa website trở nên thân thiện với các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Nói cách khác, làm SEO chính là giúp website đạt các tiêu chuẩn để có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Các tiêu chuẩn này bao gồm: thiết kế bố cục website; webpage; tên miền; đường link; nội dung website;..
Trong đó, nội dung vẫn là nền tảng bền vững nhất của một website. Vậy nên, content chuẩn SEO là một trong số các yếu tố mà những người làm website chú trọng. Vậy, bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là bài viết đáp ứng được đồng thời cả hai yếu tố:
- Thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
- Đáp ứng được các chỉ tiêu giúp thúc đẩy thứ hạng của bài viết trên các công cụ tìm kiếm.
Nếu nội dung chỉ viết cho Google, content rất có thể khô khan và nhàm chán, không giữ chân được người dùng. Ngược lại, nếu chỉ tập trung làm hài lòng người dùng mà bỏ qua tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm thì content cũng không thể lên top kết quả tìm kiếm. Một bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng được cả 2 yếu tố trên.
Thuật toán của Google ngày càng thông minh. Chúng còn có thể phân tích dữ liệu để xếp hạng bài viết theo sự thỏa mãn tìm kiếm của người dùng. Do đó, là một người làm content website, bạn cần cập nhật để đáp ứng cả thuật toán của Google lẫn nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
> 3 app kiểm tra đạo văn miễn phí tốt nhất
Cách viết bài chuẩn SEO chi tiết
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO
Thực tế cho thấy, chỉ khoảng 30% người dùng đọc hết bài viết. Do đó, bài viết cần có cấu trúc mạch lạc, dễ nhìn, dễ đọc, dễ hiểu. Sao cho người dùng có thể nhanh chóng xác định được chủ đề bài viết và thông tin mà mình muốn tìm.
Chúng ta thường có thói quen đọc lướt. Nên nếu nội dung quá dài dòng, không vào trọng tâm thì rất khó để giữ chân người xem. Vì vậy, cấu trúc của bài viết cũng quan trọng như chính văn bản.
Các nội dung chính của bài SEO nên tập trung ở đầu đoạn text, các heading. Bởi người đọc thường ít kiên nhẫn để đọc hết phần sau. Điều này sẽ giúp người đọc tìm được thông tin sớm hơn. Và kể cả khi họ không đọc hết cả bài, xu hướng chuyển đổi thành khách hàng cũng cao hơn. Do họ đã thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của mình.
Vì vậy, bạn nên đưa các thông tin quan trọng lên đầu, để đảm bảo người xem đọc chúng trước khi họ rời đi.
Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO:
Ngoài ra, cấu trúc này cũng phù hợp với nhiều loại thể loại content khác.
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Mỗi một bài viết chuẩn SEO cần có một keyword phù hợp để làm từ khóa chính. Đồng thời, chúng ta cũng cần tìm thêm một số từ hoặc cụm từ liên quan cùng chủ đề, để làm từ khóa phụ. Khi viết, bạn chủ yếu dùng từ khóa chính. Nhưng để tránh lặp từ và đảm bảo phù hợp với văn cảnh, bạn có thể chèn các từ khóa phụ vào.
Xuyên suốt bài viết, cần tập trung nội dung liên quan đến từ khóa. Mặc dù vẫn có những ngoại lệ, nhưng để làm SEO, bài viết cần nhắm vào tiêu điểm thì mới có hiệu quả. Có vậy, cả người dùng và công cụ tìm kiếm mới xác định được nội dung bài viết có phù hợp với thông tin tìm kiếm không.
> 5 công cụ nghiên cứu keyword miễn phí cho SEO
Vậy làm thế nào để xác định từ khóa cho một bài viết chuẩn SEO?
Sau khi xác định được chủ đề và những từ khóa chính cho website, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, hoặc đơn giản nhất là sử dụng Google Search Box.
Khi bạn gõ một từ khóa trên thanh tìm kiếm, Google sẽ có những gợi ý liên quan đến từ khóa bạn đang tìm.
Hoặc ấn tìm kiếm từ khóa đã chọn, kéo xuống cuối trang, bạn sẽ có gợi ý về những từ khóa liên quan.
Lưu ý:
Ngày nay, người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể hóa nhu cầu của họ trên Internet. Do đó, nên hạn chế các từ khóa ngắn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các từ khóa dài, vừa ít cạnh tranh, lại vừa dễ SEO hơn.
Bước 2: Lên dàn ý cho bài viết
Bài viết nào cũng cần có mở bài, thân bài, và kết bài. Việc lên dàn ý sẽ chi tiết hóa phần thân bài – nơi cần tập trung vào những ý chính xoay quanh chủ đề với từ khóa trung tâm.
Ví dụ: Với chủ đề Tại sao marketing lại hot? có thể đưa các ý chính:
- Tổng quan về ngành marketing những năm gần đây.
- Lý giải sức hot:
- Ngành sáng tạo không gò bó và nhàm chán như nhiều việc khác.
- Nhiều thử thách cũng như cơ hội.
- Thời đại công nghệ phát triển, công việc không đòi hỏi sự sáng tạo sẽ nhanh chóng bị thay thế bằng công nghệ. Marketing là một ngành đòi hỏi tư duy, khó bị thay thế trong tương lai.
Bước 3: Bắt tay vào viết
Sau khi đã có dàn ý, bạn có thể bắt tay vào viết. Có thể dàn ý chưa hoàn thiện hoàn toàn, nhưng bạn có thể bổ sung trong quá trình làm.
Ngoài ra, khi viết, bạn cần chú ý một số điểm sau:
- Tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự và chứa từ khóa chính. Keyword thường nằm về phía bên trái tiêu đề.
- Độ dài từ khóa quá ngắn sẽ không đủ ý và kém hấp dẫn. Nhưng nếu từ khóa quá dài thì rất có thể không được hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.
- Độ dài bài viết nên trên 500 từ. Nếu được, nên viết khoảng 1500-2000 từ. Dù số lượng chữ là bao nhiêu nhưng vẫn phải đảm bảo về chất lượng nội dung.
- Tần suất lặp lại từ khóa: khoảng 1 lần/ 100-150 từ. Có thể sử dụng từ khóa cùng nghĩa thay thế để hợp văn cảnh.
- Từ khóa cần xuất hiện trong các vị trí sau:
- Các thẻ meta của trang: thẻ title; thẻ meta keyword; meta description.
- Tiêu đề bài viết (cần để trong thẻ H1) và 1-2 tiêu đề phụ (thẻ H2, H3,..)
- Đoạn đầu của nội dung chính, tốt nhất trong khoảng 90 ký tự đầu, càng gần đầu đoạn càng tốt.
- Đường link đến website khác, link nội bộ đến bài viết khác.
- Nên ngắt nhỏ mỗi đoạn còn 3-4 câu để tránh người đọc thấy quá dài mà nản “đọc’ hoặc rối mắt.
- Bên cạnh text, nên xen kẽ hình ảnh, infographic minh họa, video, CTA,.. để bài viết hấp dẫn hơn.
Cạnh đó, bạn nên tối ưu tiêu đề để thu hút người dùng click vào link:
- Đặt tiêu đề ấn tượng, tốt nhất không để bị trùng lặp với đối thủ.
- Không nhồi nhét từ khóa.
- Sử dụng con số để tăng cảm giác cụ thể và đáng tin cậy.
- Tận dụng các tính từ “mạnh” giúp mang lại lợi ích cho người đọc.
- Tiêu đề dạng cẩm nang, tổng hợp thông tin,.. với các cụm từ: Bật mí; Mách bạn; từ A đến Z;..
Bước 4: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tối ưu URL/Slug
Slug là một phần quan trọng của URL và đặt sau tên miền. Phải đảm bảo slug bài viết là duy nhất trong toàn website của bạn. Để tối ưu SEO:
- URL phải chứa từ khóa chính.
- URL càng ngắn càng tốt, nhưng cần đảm bảo vẫn đúng nghĩa, dễ đọc và dễ nhớ.
- Nếu muốn đổi URL, phải áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới.
Tối ưu H1
- Tiêu đề và H1 không nên trùng nhau.
- H1 chỉ nên chứa tối đa 70 ký tự.
- H1 nên chứa từ khóa có lượng search cao thứ hai.
- Từ khóa nên nằm đầu dòng H1.
- H1 nên dùng từ chỉ số lượng và tính từ “mạnh”.
- Mỗi bài viết chuẩn SEO chỉ có 1 H1.
Tối ưu Subheading (H2, H3, H4,..)
- Nên dùng subheading để làm rõ bố cục, cấu trúc bài viết.
- Nên in đậm các subheading và chèn LSI keywords vào subheading.
- Một subheading không chứa quá 300 chữ.
- Một khi đã dùng đến H2 thì phải có tối thiểu 2 H2 để đảm bảo tính logic. Tương tự với H3, H4,..
Tối ưu meta description
- Meta description nên ngắn gọn, xúc tích, chứa nội dung chính để hấp dẫn người xem click.
- Để tối ưu trên cả giao diện máy tính và điện thoại, meta description nên chứa tối đa 120 ký tự.
- Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa.
Tối ưu hình ảnh
Khi tối ưu hóa hình ảnh, website sẽ nhận được một lượng traffic đáng kể từ việc SEO hình ảnh.
- Nên chọn hình ảnh đuôi .jpg và đặt tên bằng từ khóa viết không dấu trước khi up lên website.
- Kích thước tối ưu:
- Ảnh đại diện: 1200 x 628 pixels
- Ảnh trong bài: 600 x 400 Pixels
- Chú thích cho ảnh cần chứa từ khóa chính và căn lề giữa khi chèn ảnh vào.
- Thuộc tính Alt của ảnh nên có chứa từ khóa chính.
- Mỗi bài cần tối thiểu một hình ảnh tự thiết kế, mang tính thương hiệu.
- Hạn chế lấy ảnh sẵn trên mạng.
- Chất lượng ảnh càng cao càng tốt.
Bước 5: Chèn từ khóa
Bạn cần xem lại tổng số chữ trong bài viết hiện tại để xác định số lượng từ khóa phân bổ. Tần suất lặp lại từ khóa quá thấp hoặc quá cao đều không tốt. Nếu từ khóa lặp lại ít, rất có thể Google và người đọc sẽ khó xác định được nội dung của bạn. Nếu từ khóa lặp lại quá nhiều, người đọc có thể sẽ thấy chán và Google có thể đánh giá bài viết này là spam.
Khi chèn từ khóa, bạn cần chú ý:
- Phân bổ từ khóa một cách tự nhiên nhất. Tránh nhồi nhét từ khóa.
- Từ khóa chính cần xuất hiện nhiều nhất so với các từ khóa phụ còn lại.
- Nên bôi đen toàn bộ từ khóa.
- 1-3% là mật độ từ khóa hợp lý nhất.
Bước 6: Tối ưu Internal Link và External Link
Internal Link là liên kết nội bộ trỏ đến một trang hoặc bài viết khác trong website của bạn. External Link là liên kết trỏ từ website bạn ra một website khác. Để bài viết chuẩn SEO, không thể thiếu 2 loại liên kết này.
- Nên sử dụng Anchor Text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài sẽ liên kết tới.
- Một bài nên có tối thiểu 3 Internal Link và 1 External Link, càng nhiều càng tốt.
Bước 7: Đọc lại và đăng bài.
Sau khi đã tối ưu hết từ khóa, hình ảnh, link,.. bạn nên đọc lại một lần để xem nội dung đã “mượt” chưa? Có chỗ nào dài dòng, thừa ý cần rút ngắn gọn, xúc tích hơn không? Sau khi đã tối ưu hóa câu chữ cho thân thiện với người dùng, tiếp tục check qua với Yoast SEO – Plugin miễn phí có trên WordPress rồi đăng bài.
Ở trên là 7 bước viết bài chuẩn SEO để website lên top Google từ A đến Z. Về lý thuyết thì là thế, còn lại là thực hành thế nào mà thôi. Hy vọng rằng bài viết của A2Z Marketing sẽ giúp ích phần nào cho các bạn.