Ngày càng có nhiều cấu trúc viết content để sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, càng đơn giản, càng dễ nhớ, càng dễ khắc sâu. Vậy nên, bài viết này A2Z Marketing sẽ chia sẻ các cấu trúc viết content đơn giản nhưng thu hút cùng ví dụ minh họa cụ thể để bạn đọc dễ nắm bắt.
> Cấu trúc viết content đơn giản nhưng thu hút (P1)
> 10 Chiến Thuật Để Content Hay Và Hấp Dẫn Hơn
Các cấu trúc viết content
1. Cấu trúc 4P
Đây là một trong những cấu trúc viết content điển hình cho những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay. 4P ở đây là viết tắt của:
- Picture: Hình ảnh thu hút, bắt mắt.
- Promise: Lời hứa với khách hàng.
- Prove: Cung cấp thông tin liên quan.
- Push: Thúc đẩy khách hàng hành động.
Thực tế thì 4 yếu tố này sẽ được vận dụng một cách linh hoạt. Đôi khi chỉ cần đủ hấp dẫn đã có thể khiến khách hàng mục tiêu hành động. Công thức này thường được áp dụng cho các chiến dịch big sale, khuyến mãi. Khi thấy hình ảnh, khách hàng có thể click website hoặc ghé thăm cửa hàng.
Ví dụ:
Bạn đang muốn tìm hiểu và nhập môn “Content Marketing”? Joyce Barber Home sẽ giúp bạn.
Lưu ý: Chúng tôi không bán khóa học.
Joyce Barber Home cần tìm một nhân tố sáng giá cho vị trí Content Marketing để đào tạo.
Yêu cầu chỉ đơn giản là:
- Tư duy nhanh nhạy, nhạy bén với marketing.
- Có thẩm mỹ.
- Thực sự muốn theo đuổi marketing, có thể dành thời gian để nhận training sát sao 1:1.
- Biết sử dụng Canva là một điểm cộng.
- Từng cộng tác, có kinh nghiệm ở vị trí content từ 6 tháng là một lợi thế.
Bạn sẽ nhận được gì từ Joyce Barber Home?
- Lương 3-4 triệu/ tháng cho 6 buổi/ tuần; 4 tiếng/ buổi làm việc. (Có thể linh động sáng/ chiều cho sinh viên).
- Đào tạo 1:1 để bạn lên trình nhanh nhất có thể.
- Cơ hội tiếp xúc và phát triển với nhiều dự án khác nhau.
- Lên fulltime nếu đạt kết quả tốt.
Địa chỉ làm việc: 71 Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Quan tâm liên hệ trực tiếp: linnmulti10296@gmail.com. Còn chần chừ gì mà không gửi mail ngay hôm nay!
2. Cấu trúc 3S
3S là cấu trúc viết content dựa trên cách dẫn và kể chuyện. Người viết cần biết cách dẫn dắt câu chuyện, kể mạch lạc, hấp dẫn, để người đọc chú tâm từ đầu đến cuối. Và cuối cùng phải để người đọc ngẫm được thông điệp mà người viết muốn truyền tải.
Công thức viết content này thường được sử dụng nhiều trong các bài PR, bao gồm các yếu tố:
- Star: Nhân vật, ngôi sao của câu chuyện.
- Story: Câu chuyện.
- Solution: Giải quyết.
Ví dụ:
Mình cũng từng như các bạn, muốn tìm hiểu & gia nhập Content Marketing nhưng lại không biết nên làm như thế nào?
Từ hồi năm 2 đại học, đã định hướng rất rõ ràng về mục tiêu sau này. Mình muốn làm gì? Đứng ở vị trí nào? Thu nhập ra sao? Để đạt được vị trí đó mình cần kỹ năng gì? Mình có thể tìm thấy kỹ năng này ở đâu?..
Mình đã cộng tác với các website để nâng cao kỹ năng viết, học chút về SEO.
Mình đã cộng tác với một bên Youtube để thử sức với edit video và tận dụng những kiến thức sử dụng Premiere đã được học.
Mình đã tự tạo fanpage bán hàng. Từ làm marketing 0đ cho đến tự bỏ phí chạy quảng cáo.
…
Mình đã thử rất nhiều. Và sau đó rút ra được: đâu là điểm mạnh để phát triển, đâu là đam mê có thể tiếp diễn,.. Và để một lần nữa nhìn nhận lại mục tiêu của bản thân có thay đổi gì không? Mình thấy khá hài lòng.
Tuy nhiên, khi bắt đầu đi làm tại một doanh nghiệp. Mình thấy rằng, có lẽ mình sẽ rút ra được những điều ở trên sớm hơn, nếu như sớm tìm được một chỗ làm tốt.
Ở đây, có anh chị đi trước chỉ bảo, dẫn dắt và thậm chí còn nhiệt tình cho mình nhiều cơ hội. Mình không tiếc khoảng thời gian trước đó đã qua. Nhưng nếu gặp các bạn ở thế hệ sau, mình nhất định sẽ khuyên các bạn tìm một bến đỗ để làm việc. Vì nó sẽ giúp các bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian để học hỏi và tìm hướng đi.
Và nếu đến đây, bạn cũng đang muốn tìm một chốn làm có thể học hỏi, hãy liên hệ với mình. Mình đang cần tuyển một bạn Content Marketing Partime làm mảng tóc nam, được đào tạo. Hứa sẽ giúp bạn khai thác điểm mạnh của mình trong thời gian sớm nhất!
Mọi sự quan tâm xin gửi về mail: linnmulti10296@gmail.com.
3. Cấu trúc APP
Cấu trúc viết content này được Brian Dean – nhà sáng lập backlinko sử dụng trong case study về Copywriting của anh ấy. Tuy đơn giản nhưng thực sự nó rất hiệu quả.
- Agree: Đồng ý, thừa nhận một quan điểm nào đó.
- Promise: Hứa hẹn giải quyết vấn đề.
- Preview: Cho độc giả xem trước nội dung.
Ví dụ:
“Học phải đi đôi với hành thì mới sớm thành công” – Ai cũng biết điều này. Tuy nhiên, chúng ta thường mất phương hướng khi tìm cách để “hành”.
Có người tự xây dựng blog, fanpage để chia sẻ, bán hàng,..
Có người xin làm cộng tác với các bên tuyển cộng tác viên.
Có người lại chỉ tự “hành” qua chỉ dạy trên mạng.
Mình đã từng thử cả 3 phương án trên. Và cuối cùng mình vẫn đến đích. Nhưng mình đã mất nhiều thời gian hơn các bạn được đào tạo bài bản. Vậy nên, khi đọc được câu hỏi của mọi người rằng: “muốn học content nên bắt đầu từ đâu?”. Mình thường khuyên các bạn nên tìm cho mình một mentor hoặc một công việc có đào tạo.
Bởi nếu bạn tự học, bạn phải đủ nghiêm khắc với bản thân để “hành” mỗi ngày. Các khóa học chỉ hướng dẫn bạn tại lớp. Được giảng viên sát sao hay không cũng còn tùy chỗ bạn học. Hên xui, may rủi.
Nhưng nếu bạn có cơ hội “hành” tại một công ty có đào tạo sẽ khác. Chất lượng công việc của bạn ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của họ. Vậy nên, bạn sẽ được chỉ dẫn và đào tạo vô cùng sát sao.
Và nếu bạn thấy mình ở trên, đang muốn học và nhập môn content marketing, chúng mình có thể giúp bạn.
Để mở rộng kinh doanh, Joyce Barber Home đang cần tuyển một Content Marketing Partime với các quyền lợi:
- Mức lương: 3-4 triệu/ tháng.
- Đào tạo content từ A đến Z.
- Ăn chơi cùng team.
- Tiếp xúc và phát triển, thăng tiến với nhiều dự án khác.
Chúng tôi chỉ cần bạn:
- Đủ nhiệt huyết để theo đuổi marketing, có thể dành thời gian để nhận training sát sao 1:1.
- Có mắt thẩm mỹ.
- Tư duy nhạy bén với marketing.
- Biết sử dụng Canva là một điểm cộng.
- Từng cộng tác, có kinh nghiệm ở vị trí content từ 6 tháng là một lợi thế.
Nếu nhu cầu và đặc điểm của bạn phù hợp với những yếu tố trên, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua mail: linnmulti10296@gmail.com.
> Đặc điểm nhận dạng của một Content Marketing thời @
Hi vọng những ví dụ ở trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các cấu trúc viết content. Tuy chúng đơn giản, nhưng nếu bạn vận dụng tốt, chắc chắn sẽ đủ hấp dẫn.