Có thể bạn đã từng nghe qua cụm từ “Content marketing”. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chính xác: làm content marketing là làm gì? Để bước vào mảng này, bạn cần hiểu được bản chất cũng như các ngách nhỏ của nó. Từ đó lựa chọn cho mình con đường phù hợp.
Bài viết này, A2Z Marketing sẽ chia sẻ những góc nhìn cá nhân về content marketing và gợi ý các bạn cách để lựa chọn hướng đi cho mình.
Content là gì?
Content dịch ra là nội dung. Content trong marketing là những nội dung mang thông điệp, mà người viết muốn truyền tải đến người đọc, một cách có chủ đích.
Content có thể là kiến thức hữu ích, thông tin giải trí,.. được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau (văn bản, hình ảnh, video, podcast), ở nhiều kênh khác nhau (Facebook; Youtube; Instagram; Website;..). Nó có thể được gài thêm một số yếu tố cảm xúc nhằm kích thích tương tác của người đọc.
Làm content marketing là làm gì?
Có thể hiểu một cách đơn giản, làm content marketing là việc xây dựng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ/ nhãn hàng, kích thích hành vi của target audience theo chủ đích của mình, thông qua việc sản xuất nội dung. Sau cùng nhắm tới mục tiêu cuối của doanh nghiệp là bán được hàng.
Tuy nhiên, chỉ biết 2 khái niệm này là chưa đủ. Bạn sẽ dễ bị lạc trôi trong kiến thức mảng content rộng lớn. Bạn còn cần hiểu rõ các ngách trong lĩnh vực này.
> Đặc điểm nhận dạng của một Content Marketing thời @
SEO Content
Nhóm target audience của SEO content thường đã có chủ đích tìm kiếm. Tức là họ đã nhu cầu với sản phẩm/ dịch vụ. Vậy nên, đặc thù của dạng content này là cần “thân thiện” với công cụ tìm kiếm. Người làm SEO content cần có kỹ năng xây dựng bộ từ khóa SEO theo ngành hàng, viết bài chuẩn SEO & sử dụng công cụ hỗ trợ SEO, để tối ưu hóa kết quả trên các công cụ tìm kiếm.
SEO Content không phải quá trau chuốt văn thơ, chỉ cần đúng, đi trọng tâm và giải quyết được vấn đề của target audience. Không lan man, dài dòng, tránh để người đọc mất kiên nhẫn mà rời bỏ content sớm.
Đây sẽ là một gợi ý cho bạn nào còn băn khoăn: “Không sáng tạo có thể làm content được không?”
Social Content
Social content là những nội dung ở trên các trang mạng xã hội. Thể loại này đa dạng về hình thức thể hiện hơn (con chữ, hình ảnh, video,..) với điểm sáng là ý tưởng.
Content cho kênh social được sản xuất nhằm mục đích kết nối, mở rộng và duy trì mối quan hệ của doanh nghiệp với target audience. Vậy nên, người làm social content cần phải thấu hiểu tính cách thương hiệu và insight khách hàng. Từ đó sáng tạo những nội dung phù hợp với thông điệp cụ thể, nhằm lấy được niềm tin và sự đồng cảm từ target audience.
Ngoài ra, các kênh social còn là mảnh đất tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác những nhu cầu ẩn sâu bên trong một nhóm đối tượng mục tiêu. Hay đơn giản là khai phá những nhu cầu không sẵn có.
Người làm social content cần xây dựng được kế hoạch nội dung với mục tiêu thay đổi tư duy của target audience, hoặc khơi gợi nhu cầu và kích thích hành vi mua hàng ở họ, biến họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Vậy nên, đôi khi sự thấu hiểu là chưa đủ, người làm social content còn cần có tư duy logic.
Ở mảng social, người làm content cần có sự sáng tạo để giúp thương hiệu tạo dấu ấn với khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể sẽ cần chút tài lẻ về tư duy hình ảnh, thiết kế cơ bản, edit video mức thường,.. nếu lựa chọn con đường Fullstack. Ngay cả khi làm chuyên môn với ý tưởng và có sự hỗ trợ từ Designer & Editor, thì bạn cũng cần có những kiến thức cơ bản về thiết kế & quay dựng, để có thể tìm thấy sự “bình yên” khi làm việc với nhóm này.
Với sự ra đời của các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, video như Canva, Crello, Capcut.. các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có xu hướng gộp task của Content và Design ở mức cơ bản. Tạo nên xu hướng content creator hay có thể coi như một content fullstack.
Ở nước ngoài rất chuộng kiểu này. Họ gọi vị trí này là Social Media Manager. Chắc bạn cũng đã từng nghe Social Media Manager?
Không nhất thiết phải giỏi tất cả các kỹ năng, nhưng bạn cần biết đủ để làm. Nếu không muốn theo hướng đa nhiệm, bạn có thể lựa chọn các Agency hoặc doanh nghiệp lớn để được chuyên môn hóa vị trí.
Muốn theo đuổi Content Marketing, nên bắt đầu từ đâu?
Mình cho rằng, bạn nên bắt đầu từ điểm mạnh của mình. Từ những đặc điểm cho từng ngách SEO Content và Social Content, hãy checklist ra những gì bạn có.
Nếu cảm thấy mình là một người tràn trề ý tưởng mỗi ngày, hoặc có thể tự mình cân hết một kênh Facebook hoặc Instagram, bạn có thể thử sức với social content.
Nếu như không cảm được những thiên bẩm sáng tạo ở bản thân, bạn có thể bắt đầu từ những kỹ năng có thể rèn luyện được ở SEO content.
Sau đó hãy tìm hiểu sâu hơn về ngách mà mình đã lựa chọn. Xem nó có phù hợp với bản thân không? Xem bạn có yêu thích làm công việc đó mỗi ngày? Tham khảo thêm các kênh hoặc người đã thành công trong ngách đó, để tìm hiểu và đúc rút hướng rèn luyện cho mình.
Nếu chưa nhìn thấy mình tại bất cứ dòng đặc điểm nào ở trên thì cũng đừng vội nản lòng. Có thể chưa từng làm nên bạn chưa biết mà thôi. Phải dấn thân vào mới biết mình có khả năng hay không!
Content marketing là lĩnh vực đầy tiềm năng trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, phạm vi của nó đã và đang dần mở rộng theo sự phát triển của công nghệ. Nếu muốn đi sâu vào mảng này thì hãy kiên trì trong quá trình tìm hiểu thế giới rộng lớn của nó nhé!