Chuyển tới nội dung

Green Marketing và Case Study Coca Cola

    Green Marketing hay Marketing Xanh được coi là một hiện tượng trong những năm gần đây, khi trái đất đang ngày càng bị ảnh hưởng tiêu cực rõ ràng từ lối sinh hoạt của con người. Nó đang dần phát triển mạnh mẽ và trở thành xu hướng toàn cầu. Điều này có thể thấy rõ khi các khái niệm mới như thực phẩm xanh, công xưởng xanh, đồ da dụng xanh,.. ra đời. Tất cả tạo nên làn sóng “tiêu dùng xanh” có ảnh hưởng vô cùng lớn tới hoạt động thương mại quốc tế.

    Cụ thể Green Marketing là gì? Hãy cùng A2Z Marketing tìm hiểu thông qua thực tiễn về case study Coca Cola nhé!

    Green Marketing là gì?

    Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA), Green Marketing là thuật ngữ chỉ các hoạt động tiếp thị cho sản-phẩm-thân-thiện-với-môi-trường dựa trên các yếu tố về nhận thức. Trong đó bao gồm tất cả các hoạt động, từ nghiên cứu sản phẩm, điều chỉnh sản phẩm, thay đổi quy trình sản xuất, hình thức đóng gói, vận chuyển cho đến quảng cáo, tiếp thị, sao cho đáp ứng được mục tiêu bảo vệ môi trường.

    Green Marketing thường tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp, từ việc sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nó sẽ tạo ra điểm khác biệt, hình ảnh tích cực trước công chúng cũng như lợi thế cạnh tranh về nhận thức khách hàng so với đối thủ cùng ngành. Thực chất, người tiêu dùng sẽ phải chịu khoản chi phí này nên không có ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận doanh nghiệp.

    Theo một khảo sát của Nielsen năm 2014, có đến 90% người tiêu dùng sẵn sàng bỏ thêm tiền cho các sản phẩm hướng đến bảo vệ môi trường; 52% người tiêu dùng đã mua hàng từ doanh nghiệp cam kết thực hiện Green Marketing; hầu hết người tiêu dùng quan tâm đến bao bì sản phẩm có gây hại cho môi trường hay không; khu vực Bắc Mỹ và châu Âu ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh hơn các khu vực còn lại.

    Có thể thấy, làn sóng “tiêu dùng xanh” đã, đang và sẽ còn ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu. Điều này là tiền đề cho Green Marketing trở thành xu hướng trong tương lai.

    Bản chất của Green Marketing là gì?

    Bản chất của Green Marketing là truyền bá các giá trị cốt lõi của sản phẩm có ảnh hưởng tích cực đến môi trường, thúc đẩy người tiêu dùng liên kết các giá trị này với thương hiệu hoặc doanh nghiệp của họ. 

    Việc tham gia Green Marketing cũng nhằm thu về hiệu quả cao hơn các chiến dịch marketing truyền thống, đồng thời tạo ra một sản phẩm mới, phục vụ cho một thị trường mục tiêu mới.

    Những yếu tố cốt lõi của Green Marketing là gì?

    • Định vị thương hiệu xanh

    Doanh nghiệp phải để khách hàng thấy được định hướng phát triển bền vững của họ đối với sản phẩm. Bởi đây là nhân tố chính của hoạt động kinh doanh tạo niềm tin cho khách hàng. 

    The Body Shop là một trong những thương hiệu định vị xanh điển hình. Họ định vị “thương hiệu xanh” ngay từ những ngày đầu ra mắt cho đến nay. Giá trị cốt lõi, bao gồm định hướng và mục tiêu được thể hiện rất rõ trên website chính thức, để khách hàng có thể dễ dàng thấy được. Họ có những chiến dịch ủng hộ thương mại cộng đồng, phản đối thí nghiệm trên động vật, và đấu tranh bảo vệ quyền con người. 

    green-marketing-va-case-study-coca-cola
    The Body Shop với định vị “thương hiệu xanh”.

    Chính nhờ định vị thương hiệu xanh bền vững mà The Body Shop vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.

    • Thiết kế xanh

    Ngày nay, đa phần các doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm liên quan tới lợi ích môi trường để đánh lạc hướng người tiêu dùng. Ví dụ: Sử dụng túi giấy thay vì túi nilon; một chiếc xe sử dụng nhiên liệu sạch thay vì xăng thường;.. sẽ được ưu ái trên truyền thông hơn. 

    Điều đó đúng là có làm giảm thiểu tác hại đến môi trường, nhưng chưa đủ. Bản chất của Green Marketing là thiết kế sản phẩm thân thiện với môi trường. Cụ thể, thương hiệu giấy Green Wrap của Fuji Xerox đã làm điều này rất chuẩn. Từ tên cho đến đặc tính sản phẩm, tất cả mọi thứ liên quan đều hướng tới tích cực cho môi trường.

    green-marketing-va-case-study-coca-cola
    Green Wrap của Fuji Xerox cùng định vị sản phẩm “thân thiện với môi trường”.
    • Chiến lược về giá

    Doanh nghiệp nên giúp người tiêu dùng thấy được sử dụng sản phẩm sẽ giúp họ tiết kiệm thế nào? Việc đó mang lại ảnh hưởng tích cực đến môi trường ra sao?

    Hiện nay, nhiều nhãn xe quảng bá sản phẩm với thông điệp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dòng sản phẩm khác. Từ đó khách hàng sẽ nhận biết được mình sẽ tiết kiệm được những gì và tác động đến môi trường như thế nào.

    • Logistic xanh

    Phải tạo thiện cảm ngay từ bao bì sản phẩm, bởi đây là thứ đầu tiên người tiêu dùng nhìn thấy. Bao bì càng thân thiện, càng thu hút khách hàng.

    • Vòng đời sản phẩm thân thiện

    Đây là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch Green Marketing. Mọi thứ đều tốt nhưng nếu quá trình từ sản xuất cho tới khi xử lý mà gây hại cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người thì tất cả đều trở về con số 0.

    > CSR & những case study thực tiễn

    > Walmart – Case study cho chiến lược định vị thương hiệu “giá rẻ”

    Green Marketing case study: Coca Cola

    Trước những thách thức toàn cầu liên quan đến biến đổi khí hậu và chất thải bao bì hiện nay, Coca Cola đã thực hiện chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với Green Marketing. 

    • Về thiết kế

    Coca Cola đã và đang đưa ra các sáng kiến để bao bì thân thiện với môi trường. Mục tiêu đến năm 2025, 100% bao bì có thể tái chế trên toàn cầu và vào năm 2030, sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong bao bì.

    Tại thị trường Việt Nam, màng co nhựa đã được gỡ bỏ và thay thế bằng 100% nhựa tái chế (rPET) cho dòng sản phẩm nước đóng chai Dasani.

    green-marketing-va-case-study-coca-cola
    Chiến dịch Green Marketing của Coca Cola với dòng sản phẩm nước đóng chai Dasani.

    Năm 2022, Coca-Cola Việt Nam ra mắt bao bì làm từ 100% nhựa PET tái chế (rPET), nhằm gấp đôi lợi ích cho người tiêu , sự tiện lợi và sự bền vững.

    green-marketing-va-case-study-coca-cola
    Bao bì mới làm từ 100% nhựa tái chế của Coca-Cola.
    • Về vòng đời

    Coca Cola đã và đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cho các đối tác thu hồi bao bì và mở rộng mô hình thu gom tại nhiều quốc gia khác nhau. Tất cả nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2030 sẽ thu thập và tái chế 100% các lon và chai nhựa đã bán ra thị trường. Tỷ lệ thu gom bao bì hiện nay đã đạt 60%.

    Năm 2014, Coca Cola đã đưa ra chiến dịch “2ndLives” (Cuộc sống thứ 2) với ý tưởng sử dụng 16 bộ nắp chai khác nhau để tái sử dụng chai Coca Cola đã dùng. Theo đó, 40.000 nắp chai sẽ được phân phát miễn phí khi mua Coca Cola tại Việt Nam.

    • Về truyền thông

    Coca Cola đã mở rộng hợp tác với nhiều đơn vị thực hiện các chương trình khuyến khích lối sống lành mạnh, xây dựng thói quen thu gom, phân loại và tái chế rác thải cho cộng đồng.

    green-marketing-va-case-study-coca-cola
    Coca Cola cùng UBND TP.Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Vì một Việt Nam không rác thải”.
    green-marketing-va-case-study-coca-cola
    Mục tiêu Xanh bền vững của Coca Cola được thực hiện qua hàng thập kỷ.

    Có thể thấy, các chiến lược và hành động của Coca Cola đang hướng tới một tương lai chung bền vững và tốt đẹp hơn. Hy vọng case study này sẽ giúp các bạn hiểu sâu hơn về Green Marketing. Đồng thời vận dụng được chiến lược marketing xanh cho doanh nghiệp của mình.

    A2Z Marketing

    Để lại một bình luận