Chuyển tới nội dung

Phân tích casestudy CSR từ hoạt động của Apple

    Ngày nay, các hoạt động CSR gần như không thể thiếu trong các doanh nghiệp lớn. Khi mà ngày càng nhiều nhãn hàng xuất hiện, phục vụ cho một nhu cầu, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt. Không còn chỉ ngồi không quảng bá sản phẩm, các doanh nghiệp còn cần đến các hoạt động trách nhiệm xã hội để tạo thiện cảm, gây dựng lòng trung thành cũng như niềm tin đối với tệp khách hàng của mình. Kể đến có thể nhắc đến Vinamilk, Uniqlo,.. với những chiến dịch CSR phủ sóng thương hiệu của mình.

    Bài viết này, A2Z Marketing sẽ cùng bạn tìm hiểu về các chiến dịch CSR của cái tên hot nhất ngành công nghệ – Apple.

    > Green Marketing và Case Study Coca Cola

    > CSR & những case study thực tiễn 

    > Louis Vuitton – Case study về chiến lược marketing cho xa xỉ phẩm

    Ảnh hưởng của các hoạt động CSR đối với Apple

    Apple thành lập từ năm 1976. Tính đến nay, tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ đã có chiều dài lịch sử lên đến nửa thập kỷ. Để Apple duy trì và phát triển đến vị thế ngày hôm nay, không thể không kể công của 2 CEO tài ba, Steve Jobs & Tim Cook. 

    casestudy-csr-tu-apple
    Tim Cook & Apple.

     

    casestudy-csr-tu-apple
    Steve Jobs & Apple.

    Nếu như Steve Jobs được nhắc đến với cú hồi sinh Apple một cách ngoạn mục năm 1997 thì Tim Cook được nhớ đến như một “ảo thuật gia” trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Dưới thời Tim Cook, Apple không còn sự đột phá ở các sản phẩm mới. Tuy nhiên, Tim Cook vẫn phát triển Apple lớn mạnh theo cách của riêng mình.

    Năm 1996, vốn hóa thị trường của Apple là 3 tỷ USD. Năm 2011, khi Steve Jobs rời chức vụ CEO, con số này đã tăng lên 347 tỷ USD, gấp 116 lần so với 15 năm trước.

    Tháng 8/2011, Tim Cook tiếp quản Apple trị giá 347 tỷ USD. Và đến tháng 9/2022, con số này đã tăng lên mức 2233 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ tăng “chỉ” 6.5 lần. (Số liệu cập nhật từ Macrotrends).

    Có thể thấy, Steve đã Jobs nhân giá trị của Apple lên nhiều lần nhất, đưa Apple tiến một bước rất dài. Tuy nhiên, Tim Cook đã giúp Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới và bảo vệ vững chắc ngôi vị ấy trong hàng thập kỷ.

    Vậy làm thế nào để Apple duy trì vị thế và cạnh tranh với hàng loạt đối thủ mới khi không còn nhiều đột phá trong sản phẩm? Theo MacRumors, Steve Job không quan tâm quá nhiều đến các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, khi Tim Cook lên nắm quyền, Apple đã đẩy mạnh hàng loạt các chiến dịch CSR. 

    Có thể không phải yếu tố chính, nhưng các hoạt động CSR này chắc chắn là một trong những yếu tố giúp Apple duy trì vị thế của mình.

    Các hoạt động CSR đáng chú ý của Apple

    Chủ trương doanh nghiệp xanh

    Apple là một trong những công ty toàn cầu đầu tiên đạt được “tác động carbon bằng không” đối với khí thải của công ty. Năm 2019, Apple đã giảm được gần 35% lượng khí thải carbon so với năm 2015 – thời điểm lượng khí thải đạt đỉnh. Năm 2020, Apple đã công bố kế hoạch để mở rộng sáng kiến ​​này trên toàn bộ chuỗi cung ứng của mình vào năm 2030. 

    Chủ trương doanh nghiệp xanh của Apple cũng bao gồm việc cải thiện độ bền và tuổi thọ của các sản phẩm. Năm 2020, một số chương trình đã được triển khai nhằm giúp khách hàng tân trang và tái sử dụng các sản phẩm của Apple. Ý tưởng này đảm bảo rằng 40% tất cả các vật liệu được sử dụng trong sản xuất dòng Air MacBook được làm từ các nguồn tái chế.

    Apple đã hợp tác với Quỹ Bảo Tồn để bảo vệ 36.000 mẫu rừng ở Bắc Carolina và Maine. Năm 2021, Apple đã công bố sáng kiến ​​loại bỏ carbon đầu tiên trị giá 200 triệu đô la mang tên Quỹ Phục Hồi. Đồng thời phối hợp với Tổ chức Bảo tồn Quốc tế và ngân hàng Goldman Sachs. Chương trình này sẽ đầu tư vào các dự án lâm nghiệp, nhằm loại bỏ ít nhất 1 triệu tấn carbon dioxide khỏi bầu khí quyển mỗi năm.

    Những chủ trương doanh nghiệp xanh của Apple cũng bao gồm việc giảm các vật liệu độc hại như thủy ngân, PVC và beryllium trong các dòng sản phẩm. Những hoạt động này đã giúp Apple nhận được xếp hạng A+ từ Mind the Store – một chiến dịch Bắc Mỹ đánh giá các nhà bán lẻ về an toàn hóa học. Apple cũng là công ty điện tử tiêu dùng đầu tiên nhận được giải thưởng “Đối tác Lựa chọn An toàn hơn” của Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (APE) vào năm 2020 với việc sử dụng dung môi làm sạch an toàn hơn.

    Ngoài ra, Apple còn tập trung vào việc giảm tác động môi trường tổng thể từ chuỗi cung ứng của mình. Cụ thể là trong cách tiếp cận tìm nguồn cung ứng khoáng chất thô. Để phù hợp với chủ trương này, tất cả các nhà cung cấp, lò luyện và máy lọc của Apple (thiếc, tantali, vonfram, vàng và coban) đều được yêu cầu phải qua đánh giá của bên thứ ba.

    Các chương trình bình đẳng và công bằng của Apple

    Năm 2021, Apple công bố chuỗi chương trình CSR mới trị giá 100 triệu đô la, mang tên Racial Equity and Justice Initiative (REJI). Chiến dịch này tập trung giải quyết nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống bằng cách thúc đẩy hỗ trợ giáo dục, bao gồm:

    • Một học viện phát triển để hỗ trợ giáo dục công nghệ ở Detroit, Michigan.
    • Một trung tâm học tập và đổi mới trị giá 25 triệu đô la để hỗ trợ các trường cao đẳng và đại học của người da đen.
    • Tài trợ vốn mạo hiểm cho các doanh nhân thiểu số.

    Ngoài các ý tưởng ​​này, những chương trình trách nhiệm xã hội của Apple tiếp tục hỗ trợ lực lượng lao động của mình phát triển đa dạng và chuyên nghiệp. Trong 6 năm, số lượng nhân viên từ các cộng đồng được đại diện (URC) tăng 64%. Số lượng nhân viên nữ trên toàn thế giới cũng tăng 70% so với mức tăng 85% vị trí nữ lãnh đạo.

    Cứu trợ COVID-19

    Năm 2020, Apple đã tặng hơn 15 triệu đô la cho đội ngũ nhân viên, nhằm giảm thiểu tác động của Covid-19 đối với lực lượng lao động của mình. Tập đoàn này cũng giới thiệu một loạt các biện pháp bảo vệ cho hệ thống nhân sự của mình. Trong đó bao gồm: kiểm tra sức khỏe, phương thức xa cách xã hội, tăng quy trình làm sạch, cũng như cung cấp mặt nạ và chất khử trùng cho nhân viên. Apple cũng đã ra mắt một số ứng dụng để giúp mọi người cập nhật về các hướng dẫn đại dịch và CDC để kiểm dịch, kiểm tra và truy tìm Covid-19.

    Với định vị là kẻ dẫn đường để tạo ra một hành tinh bền vững hơn, công bằng hơn và lành mạnh hơn, Apple luôn dẫn đầu trong việc cải thiện tích cực những tác động vào xã hội và môi trường. Mặc dù vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề trách nhiệm xã hội liên quan đến tập đoàn tỷ đô này, nhưng thực tế đã cho thấy Tim Cook đã định hướng rất tốt. Với thành quả trong nhiệm kỳ của vị CEO này, không thể bàn cãi về những ảnh hưởng tích cực mà các chiến dịch CSR này đã mang về cho Apple.

    A2Z Marketing

    Để lại một bình luận