Chuyển tới nội dung

Đừng chỉ dùng ROI để đánh giá hiệu quả marketing

    Nhắc tới việc đo lường & đánh giá hiệu quả marketing, ta thường nhắc đến ROI. Việc sử dụng ROI để đánh giá là đúng, nhưng chưa hoàn toàn chính xác.

    ROI – đánh giá hiệu quả marketing tổng quan

    ROI (Return on Investment) là “Tỷ suất lợi nhuận đầu tư”. Đặt trong bối cảnh marketing, ROI dùng để đo lường hiệu suất hoặc lợi nhuận mà các hoạt động marketing mang lại. Theo đó:

    • ROI = (Lợi nhuận ròng / chi phí marketing đầu tư)*100%

    Để ra được **lợi nhuận ròng**, thì bạn sẽ cần tổng hợp tất cả những chi phí mà doanh nghiệp đang đầu tư trong hoạt động triển khai bán hàng, bao gồm:

    • Chi phí cho hoạt động marketing
    • Chi phí giá vốn hàng bán
    • Chi phí định phí và biến phí
    • Chi phí đầu tư và duy trì hệ thống
    • Chi phí nhân sự và những chi phí khác,…

    dung-dung-roi-de-danh-gia-hieu-qua-marketing

    Chỉ số ROI giúp bạn biết được tỷ lệ lợi nhuận so với số tiền đã đầu tư cho marketing một cách tổng quan. Một ROI dương cho thấy hoạt động marketing đang mang lại lợi nhuận, còn một ROI âm có nghĩa là các hoạt động này đang tạo ra thua lỗ, cần điều chỉnh.

    Đây là góc nhìn đánh giá của chủ doanh nghiệp. Nếu để bộ phận marketing tự đánh giá hiệu quả hoạt động thì sẽ thiếu góc nhìn về chi phí đầu tư của chủ doanh nghiệp để đánh giá được ROI. Hay nếu muốn tối ưu hoạt động marketing, nhưng hiện có nhiều chiến dịch khác nhau thực thi, làm thế nào để đánh giá về hiệu quả từng chiến dịch?

    > Những chỉ số Digital Marketing quan trọng để đo lường & đánh giá hiệu quả chiến dịch

    Chỉ số để Marketer bóc tách đánh giá hiệu quả từng chiến dịch

    CIR (Cost in Revenue)

    Đây là một chỉ số để đo lường tỷ lệ giữa tổng chi phí tiếp thị và tổng doanh thu mà chiến dịch tiếp thị tạo ra.

    • CIR = Tổng chi phí marketing/ Tổng doanh thu từ marketing *100%

    Ví dụ: Chi phí marketing là 50 triệu, mang về doanh thu là 150 triệu
    → CIR = (50/150)*100% = 33.34%

    CIR giúp đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch tiếp thị dựa trên việc so sánh chi phí đầu tư vào tiếp thị với giá trị trả về từ doanh thu tạo ra.

    Một CIR thấp hơn có nghĩa là chi phí tiếp thị tạo ra chỉ số chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu. Điều này thể hiện rằng chiến dịch tiếp thị đang tạo ra giá trị lớn hơn đối với doanh nghiệp so với chi phí đã đầu tư. Ngược lại, một CIR cao hơn có thể chỉ ra rằng chi phí tiếp thị tạo ra mức độ chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu. Do đó cần xem xét để tối ưu hóa hiệu quả chi phí tiếp thị.

    ROAS – Return On Ad Spend

    ROAS đo lường tỷ lệ lợi nhuận mà bạn thu được từ chiến dịch quảng cáo so với số tiền đã chi trả cho quảng cáo.

    • ROAS = Lợi nhuận thu được từ hoạt động marketing/Chi phí marketing

    Ví dụ: Chi phí marketing là 150 triệu, mang về lợi nhuận là 500 triệu
    → ROAS = 500/150 = 3.34%

    Chỉ số ROAS được biểu thị dưới dạng một con số hoặc phần trăm. Nếu ROAS là 1, điều đó có nghĩa là lợi nhuận thu được từ quảng cáo bằng với chi phí quảng cáo, tức là bạn thu lại mỗi đơn vị tiền đã chi trả. Một ROAS lớn hơn 1 cho thấy lợi nhuận thu được từ quảng cáo vượt qua chi phí, tức là mỗi đơn vị tiền chi trả đem lại nhiều hơn một đơn vị lợi nhuận. Ngược lại, một ROAS nhỏ hơn 1 có thể chỉ ra rằng chi phí quảng cáo vượt qua lợi nhuận.

    ROAS giúp đánh giá xem chiến dịch marketing đang tạo ra giá trị có hợp lý hay không. Nó cũng giúp bạn quyết định nên tập trung vào những chiến dịch nào để tối ưu hóa lợi nhuận từ hoạt động marketing.

    > Phễu Marketing và phương thức xây dựng từ A đến Z

    Sự khác biệt giữa ROI – CIR – ROAS

    ROI cho biết lợi nhuận tạo ra từ một khoản đầu tư cụ thể. Nó không chỉ liên quan đến hoạt động marketing mà bao gồm toàn bộ hoạt động kinh doanh.

    CIR cho biết mức độ hiệu quả của việc đầu tư vào hoạt động marketing so với giá trị doanh thu mà nó mang lại.

    ROAS cho biết hiệu suất của chiến dịch marketing riêng lẻ và xác định liệu chi phí quảng cáo có đáng đầu tư hay không.

    Riêng ROI sẽ không có công thức chung cho tất cả các ngành, cũng như dù mô hình kinh doanh cùng ngành nghề hay sản phẩm. ROI của các doanh nghiệp cũng sẽ có các tỷ lệ khác nhau vì nhiều yếu tố cấu thành.

    Dựa vào kế hoạch triển khai, bạn có thể biết: Được chi tiêu bao nhiêu tiền? Doanh thu dự kiến về bao nhiêu tiền?.. Và từ số liệu thu được, đưa vào công thức tính để đánh giá các chỉ số, rồi đánh giá hiệu quả đang như thế nào.

    > Không ra được khách là do Marketing, còn chốt được khách là nhờ Sale?

    > Thách thức trong kinh doanh: Cân bằng mục tiêu ngắn hạn & dài hạn?

    A2Z Marketing

    Để lại một bình luận