Chuyển tới nội dung

Lưu ý để book KOL KOC Influencer hiệu quả

Hiện nay, Influencer Marketing đang là xu hướng bùng nổ, được các thương hiệu ưa chuộng để quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, để book KOL/KOC/ Influencer hiệu quả, tránh các vấn đề không đáng có, doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản. Bài viết này A2Z Marketing sẽ chia sẻ những lưu ý quan trọng giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả trong việc hợp tác với KOL/KOC/ Influencer.

luu-y-de-book-kol-koc-influencer-hieu-qua
Lưu ý để book KOL KOC Influencer hiệu quả.

Có thể chia thành 3 giai đoạn chính trong khâu book KOL/KOC/Influencer:

  1. Vẽ chân dung KOL/KOC/Influencer
  2. Liên hệ booking
  3. Lọc chất lượng
luu-y-de-book-kol-koc-influencer-hieu-qua
Influencer Marketing đang là một xu hướng, rộ lên phong trào các KOL/KOC.

> KOC và KOL là gì? Cảnh giác “cần” trước khi booking 

Vẽ chân dung KOL/KOC/Influencer

Đầu tiên, cần đặt ra các tiêu chí cơ bản về chân dung KOL/KOC/Influencer để khoanh vùng booking. Ví dụ:

  • Ngành hàng
  • Ngân sách dự kiến
  • Hạng mục booking:

→ Tham gia event

→ Lên post (nội dung gì? định dạng video hay ảnh? kênh nào? team nào – bên booking hay bên phía đc book – sẽ sản xuất content?)

→ Check-in

  • Chất lượng KOC/KOL/Influencer:

→ Lượng follower

→ Lượt view trung bình

→ Tương tác trung bình

→ Các kênh KOC/KOL/Influencer phủ sóng

Liên hệ book KOL/KOC/Influencer

Có 2 hướng để doanh nghiệp book KOL/KOC/Influencer:

  1. Tìm Agency báo họ tư vấn KOL/KOC/Influencer phù hợp với chân dung đã vẽ. Thường các Agency chuyên mảng booking KOL/KOC/Influencer sẽ có một checklist cho doanh nghiệp lựa chọn.
  2.  Tự tìm hiểu, nghiên cứu các KOL/KOC/Influencer có tiếng trong ngành hàng. Tùy KOL/KOC làm việc với net hay không mà doanh nghiệp có thể liên hệ làm việc trực tiếp, hoặc phải booking thông qua net của họ.

Nên tìm kiếm danh sách đủ nhiều để tạo phễu lọc dần. Sau đó, chọn ra vài option phù hợp tiêu chí về ngân sách để tiếp tục lọc về chất lượng.

Lọc chất lượng KOL/KOC/Influencer

luu-y-de-book-kol-koc-influencer-hieu-qua
Để tránh các vấn đề không đáng có khi book KOL/KOC/Influencer, cần chú ý một số điều sau.

Để lựa chọn được phương án book KOL/KOC/Influencer phù hợp nhất, doanh nghiệp cần chú ý các điểm sau:

1. Check chất lượng kênh

Giờ các dịch vụ buff follow, buff view, buff tương tác nhiều. Không khó để tạo nên hình ảnh một KOC “ảo”. Đặc biệt khi Influencer Marketing đang là một trào lưu, rất nhiều trường hợp KOC “ảo” được tạo ra để trục lợi từ doanh nghiệp. Hoặc nhiều bên buff follower để “nâng” giá KOC. Vậy nên, doanh nghiệp cần chú ý “soi” các chỉ số này trên kênh KOL/KOC/Influencer có thực không.

2. Yêu cầu thông tin tệp Audience của kênh

Hãy yêu cầu bên Agency/KOL/KOC/Influencer gửi thông tin tệp Audience của kênh định book. Doanh nghiệp cần check một số yếu tố cơ bản như vị trí địa lý, độ tuổi,.. để nắm được tệp Audience của kênh có match với Target Audience không.

Các bên kinh doanh sản phẩm có thể giao hàng toàn quốc thì vị trí địa lý có thể không quan trọng. Nhưng với các bên làm dịch vụ địa phương, mặt hàng không giao ngoại tỉnh được mà tệp Audience lệch vị trí thì coi như kèo này “đốt tiền”. Hoặc Target Audience hướng tới giới trung niên, phong cách thanh lịch, lịch sự, thì không thể chọn kênh tệp Audience quá trẻ tuổi, phong cách có phần “trẻ trâu”.

Cạnh đó, hình ảnh, phong cách KOL/KOC/Influencer cũng là yếu tố doanh nghiệp cần check để đảm bảo phù hợp với hình ảnh thương hiệu.

Ngay cả khi thuật toán kênh có phân phối rộng hơn thì cũng nên chọn KOL/KOC/Influencer có các yếu tố match với Target Audience của doanh nghiệp.

3. Check phốt

Một lưu ý là nên hạn chế làm việc với KOL/KOC/Influencer đã có phốt. Không phải tự nhiên phốt sinh ra. Điều đó có thể sẽ ảnh hưởng đến tệp Target Audience, doanh nghiệp booking KOL/KOC/Influencer, hoặc là doanh nghiệp sẽ gặp vấn đề trong việc hợp tác công việc sau này.

Ngày trước mình cũng có lần sơ suất không để ý phốt của một bạn KOC. Do lần hợp tác trước đó khá tốt nên mình khá tin tưởng team chủ quản khi giới thiệu bạn KOC này. Tuy nhiên, khi vào việc thì bạn KOC này làm việc không theo điều hướng của bên mình. Mình đã phải liên hệ team chủ quản để điều chỉnh nhưng sau đó bên này cũng báo “bất lực” và xin hoàn trả lại tiền.

Ở đây không còn chỉ vấn đề thời gian, công sức, mà còn ảnh hưởng đến doanh nghiệp, khi bạn KOC review tiêu cực theo ý mình. Khi được liên hệ thì cũng không chịu xóa bài.

4. Ràng buộc hợp đồng

Nhiều bên là kinh doanh cá nhân, hoặc có phần chủ quan khi hợp tác với các Influencer dạng freelance mà không để ý nhiều đến hợp đồng. Tuy nhiên, tránh các vấn đề phát sinh sau cọc thì cần ràng buộc kỹ trong hợp đồng.

Ví dụ về thời gian sản xuất nội dung, thời gian on air,.. tránh bị delay. Hay về đền bù tài chính trong các trường hợp không điều hướng được như mình ở trên. Nên đặc biệt lưu tâm khoản này để tránh mua dây buộc mình.

1 số KOL/KOC/Influencer bây giờ có định hướng review chân thực theo cảm quan cá nhân. Điều này không có gì để bàn cãi, vì nó làm nên hình ảnh của họ. Tuy nhiên, vẫn cần ràng buộc về định hướng nội dung trong hợp đồng, đặc biệt là đền bù tài chính. Không yêu cầu KOL/KOC/Influencer buộc phải khen, phải nói tốt “quá đà” về thương hiệu, nhưng cần loại bỏ các điều hướng mang tính tiêu cực. Không ai bỏ tiền thuê người bóc phốt mình cả, trừ khi có kế hoạch truyền thông riêng.

Bên cạnh lựa chọn KOL/KOC/Influencer thì trong quá trình làm việc với outsource cũng sẽ dễ phát sinh nhiều vấn đề nếu như không có dự trù rủi ro trước. Vậy nên, về phía doanh nghiệp cần có quy trình và tiêu chí riêng để đảm bảo hạn chế tối đa vấn đề có thể xảy ra. Hy vọng những chia sẻ trên của mình sẽ hữu ích với bạn trong việc book KOL/KOC/Influencer.

A2Z Marketing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tag: